Wednesday, November 26, 2014

ขายรูปถ่ายออนไลน์บนเว็บไซต์ Microstock ตอนที่ 1: ทำความเข้าใจกับ Microstock

ขอเริ่มเรื่องด้วยการเล่าความเป็นมาในการขายรูปถ่ายออนไลน์ของตัวเองนะคะ

เราชอบถ่ายรูปมานานหลายปีแล้ว นับแต่สมัยที่โทรศัพท์มือถือแบบมีกล้องยังไม่ดาษดื่นยังในปัจจุบัน ตอนนั้นเรามีแค่กล้องดิจิตอลคอมแพคท์ราคาหมื่นนิดๆ ในมืออยู่ 1 ตัว เราก็ถ่ายไปเรื่อยตั้งกะหมาที่บ้าน พื้นดิน ยอดไม้ ยันท้องฟ้า จริงๆ แล้วสมัย ม.ปลายเราก็อยู่ชมรมถ่ายภาพนะ แต่ไม่ค่อยได้จับกล้อง เพราะไม่มีกล้องเป็นของตัวเอง คุณครูให้ลองถ่ายกล้องของชมรมแค่บางที

จนกระทั่งเราได้มาจับกล้อง DSLR ครั้งแรกก็ตอนคบกับแฟนคนนี้ ซึ่งปัจจุบันเป็นสามี เค้าชอบถ่ายรูปมานานมากแล้วเหมือนกัน เค้าเองที่เป็นคนทำให้เรารู้จักกับเว็บไซต์ขายรูปถ่ายออนไลน์ Microstock ตอนนั้นเค้าลองสมัครขายเว็บไซต์พวกนี้ดู เว็บที่ต้องสอบก็สอบไม่ผ่าน เว็บที่ไม่ต้องสอบก็ขายไม่ได้ ไม่ใช้เพราะแฟนเราฝีมือไม่ดี เค้าฝีมือถ่ายภาพดีมาก ดีกว่าเราเยอะ แต่ภาพถ่ายของเค้าไม่ใช่แนว microstock มันเลยขายไม่ได้ และสอบไม่ผ่าน เพราะไม่เข้าคุณสมบัติที่เว็บไซต์ต้องการ ทุกวันนี้สามีเราเลยเลิกถ่ายภาพสต๊อกและไปถ่ายภาพนายแบบนางแบบแนว fashion กับ headshot เท่านั้นแทน

หลังจากเราย้ายมาอยู่อเมริกา ไม่มีงานทำ เราเลยนึกถึงเรื่องเว็บไซต์ขายภาพถ่ายออนไลน์หรือ microstock ขึ้นมา แล้วซื้อหนังสือมาจากไทยสองเล่มช่วงที่เรากลับไปเยี่ยมบ้านครั้งแรกนับจากย้ายมาอเมริกา แล้วก็หอบกลับมาอเมริกาด้วย (หนังสือหาได้ในเว็บไซต์ที่ลิงค์ด้านล่างนี้) กลับมาถึงอเมริกา เราก็อ่านแบบผ่านๆ ด้วยความใจร้อนและคิดว่าฝีมือถ่ายภาพชั้นดีอยู่แล้วย่ะ เลยเปิดเว็บไซต์สมัครในทันใด ส่งภาพสอบตามที่เว็บไซต์ต้องการ ปรากฏว่าตกไม่เป็นท่า พอจะสอบรอบสองเราเลยหันมาศึกษาอย่างหนักก่อนส่งสอบอีกครั้ง เพราะกฎของเว็บไซต์คือ ถ้าไม่ผ่านต้องรอเวลาสอบครั้งต่อไป บางเว็บสอบได้เดือนละครั้ง บางเว็บถ้าครั้งแรกไม่ผ่าน ต้องรอ 2 อาทิตย์จะสอบได้อีกที ถ้าครั้งที่สองไม่ผ่านอีก ต้องรอ 1 เดือน ครั้งที่สามไม่ผ่านอีก ต้องรออีก 3 เดือนไรงี้ ถ้าเราส่งภาพสอบแบบไม่มีจุดหมาย กลัวว่าเป็นปีก็คงไม่ผ่าน สุดท้ายเลยหันมาศึกษาอย่างจริงๆ ในหนังสือสองเล่มนั้น กับใน forum ที่ http://www.stockphotothailand.com/forums/index.php?sid=a0300880ecbc0e5183514ab33c91a6a2 ครั้งที่สองเลยสอบผ่านฉลุย เว็บแรกที่กำหนดว่าต้องส่ง 10 ภาพและผ่าน 7 ภาพขึ้นไปถึงจะผ่าน เราผ่าน 9 ภาพเลย และเว็บที่ 2 กำหนดว่าต้องส่ง 3 ภาพและต้องผ่านทั้ง 3 ภาพ เราก็ผ่านฉลุยด้วยดี


Microstock คืออะไร
Microstock คือเว็บไซต์ที่ทำการ stock ภาพถ่ายไว้เยอะๆ เพื่อให้ลูกค้ามาคลิกเลือกซื้อภาพด้วยการดาวน์โหลด แล้วภาพที่เว็บไซต์เอามาขายมาจากไหน ก็มาจากคนถ่ายภาพอย่างเราๆ นี่แหละ ที่ไปสมัครขายภาพถ่ายกับทางเว็บไซต์ บางเว็บไซต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเว็บไซต์ระดับท๊อป จะให้ผู้ที่ต้องการขายภาพสอบก่อน เพื่อให้คุณภาพของภาพที่ขายในเว็บไซต์ได้มาตรฐาน และเมื่อเราสอบผ่านแล้วการตรวจสอบภาพที่อัพโหลดขึ้นไปขายก็ยังเข้มงวด ถ้าคุณภาพไม่เป็นไปตามที่กำหนดก็จะถูกคัดภาพทิ้ง อย่างที่บอกว่าเว็บ microstock เป็นเว็บที่ stock ภาพไว้เยอะๆ เพราะงั้นสิ่งที่จะช่วยให้เรามีรายได้จากการขายภาพกับเว็บไซต์มากๆ ก็คือ จำนวนภาพที่มีอยู่ใน portfolio ของเรา รวมถึง keyword ที่เราใส่ให้ภาพ เนื่องจากเมื่อเวลาลูกค้ามาซื้อภาพ เค้าจะทำการค้นหาภาพที่ต้องการด้วย keyword ถ้าเราตั้ง keyword ให้ภาพของเราตรงกับ keyword ที่ลูกค้าใช้ค้น และเรามีภาพอยู่ใน portfolio เยอะๆ โอกาสที่ลูกค้าจะเข้ามาเจอภาพถ่ายของเราและทำการดาวน์โหลดเพื่อซื้อภาพก็มีสูงขึ้น

การเตรียมตัวขายภาพ microstock
1. เปิดใจให้กว้างและศึกษาแนวภาพ stock อย่างจริงจัง ทั้งนี้เพราะ ภาพถ่ายแนว stock นั้น ต่างจากภาพถ่ายปกติพอสมควร ซึ่งมีคนพูดว่า ถ้าเห็นช่างภาพถ่ายถาพอะไรที่คนอื่นเค้าไม่ถ่ายกันน่ะ ให้เดาได้เลยว่าคนๆ นั้นประกอบอาชีพถ่ายภาพ stock เดี๋ยวนี้เราติดนิสัยที่เวลาจะถ่ายภาพอะไรสักภาพ ถ้าคิดว่าภาพนั้นเอาไปอัพโหลดขายไม่ได้เราก็จะไม่ถ่าย แต่ถ้าเห็นอะไรที่คิดว่าขายได้ก็ถึงจะกดชัตเตอร์ถ่าย จนเด็กที่บ้านชอบทักว่า ถ่ายรูปอะไรอะ แล้วทำหน้าว่าเรานี่พิลึกจัง -_-
2. ศึกษาว่าภาพแบบไหนที่จะส่งสอบแล้วผ่าน อย่างที่บอกว่า เว็บไซต์ระดับท๊อปจะมีสอบวัดคุณภาพของภาพก่อน จึงต้องเตรียมตัวเตรียมภาพไว้สำหรับส่งสอบ และเนื่องจากมีกำหนดเวลาที่จะต้องรอเพื่อสอบรอบต่อไปกรณีไม่ผ่าน เพราะงั้นจึงควรจะศึกษาให้เข้าใจก่อนที่จะทำการส่งภาพไปสอบ ถ้าคิดว่างั้นก็ไม่ขายบนเว็บที่ต้องสอบก็ได้ เราก็จะบอกว่าจากประสบการณ์ตรงของเรา เว็บที่ต้องสอบนี่แหละที่จะขายดี มีคนเข้ามาซื้อตลอด แม้รูปใน portfolio เราจะน้อย แต่ก็ได้ตังค์ตลอด เทียบกับเว็บที่ไม่สอบ ชาติหน้าจะได้ตังค์มาใช้กะเค้าบ้างมั้ย ยังไม่รู้เลย
3. ปรับมุมมองการถ่ายภาพของตัวเอง แล้วนำไปใช้ในการถ่ายภาพ ให้ได้ภาพออกมาตรงตามความต้องการของตลาด

ในส่วนของการเตรียมตัวนี้สำคัญมาก เราเจอหลายๆ คน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เพื่อนจากสมัยเรียน เห็นเราโพสต์รูปที่ขายได้บน facebook ก็มาถามเราว่าขายที่ไหน ยังไง อยากขายมั่ง เพราะชอบถ่ายรูปเหมือนกัน เราอธิบายละเอียดเท่าที่จะทำได้แล้วนะว่าต้องเป็นรูปแบบไหน ยังไง แล้วให้ไปศึกษาเพิ่มด้วยตัวเองด้วย เพราะมันต้องดูรูปแนวนี้เนอะๆ ถึงจะได้ไอเดียว่าเป็นภาพแบบไหนที่เว็บไซต์ต้องการ ปรากฏว่าหลังจากนั้นมาบ่นว่า รูปชั้นสอบไม่ผ่านว่ะ เราก็อยากจะบอกว่า เฮ้ย ไปศึกษาให้มันจริงจังก่อนดิ ไม่ใช่เห็นว่ารูปชั้นสวยแล้วมันจะผ่าน สวยน่ะะอาจสวยจริง แต่มันไม่ตรงกับความต้องการของรูป stock มันก็ตกได้เป็นธรรมดา

วันนี้ขอจบแค่นี้ก่อนนะคะ แล้วมาต่อตอน 2 กันอีกที

No comments:

Post a Comment

All contents and pictures in this blog is copyrighted@2009 by monkey-girl. All right reserved.

Back to TOP