Thursday, February 19, 2015

ขายรูปถ่ายออนไลน์บนเว็บไซต์ Microstock ตอนที่ 3-1: เว็บไซต์ microstock (123RF)

วันนี้ไฟดับค่ะ เลยรู้สึกเหมือนไม่มีไรทำ ทั้งที่ปกติก็ทำกิจกรรมที่ไม่ได้ใช้ไฟสักหน่อยเนอะ

วันนี้จะมาเขียนถึงเว็บไซต์ที่เราไปสมัครขายรูปค่ะ เราอยากให้มองง่ายๆ ว่ามันเหมือนกับการที่คุณไปสมัครงาน เวลาคุณไปสมัครขายรูปกับเว็บไซต์พวกนี้ ก็คือคุณไปสมัครเพื่อขอทำงานเป็นช่างภาพให้เว็บไซต์ แต่คุณจะได้รับค่าจ้างตามจำนวนดาวน์โหลดของภาพคุณเท่านั้นเอง (และเนื่องจากเป็นการที่เราไปสมัครงานกับเค้า เพราะงั้นเราไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นในการขายรูปภาพค่ะ มีแต่จะได้เงินจากเค้าค่ะ)

อย่างที่บอกว่ามันเป็นการสมัครเป็นช่างภาพของเว็บ เพราะงั้นการสมัครก็เหมือนกับการสมัครงานปกติทั่วไปค่ะ สิ่งที่คุณต้องใช้ยื่นต่อนายจ้างก็คือ 
1) ข้อมูลส่วนตัวของคุณ (สแกน ID, passport, กรีนการ์ดรอไว้เลยค่ะ) 
          - ถ้าคุณอยู่ไทย คือ อาศัยในไทย หรืออาศัยที่อื่นนอกอเมริกา ก็สแกนพาสปอร์ตไทยของคุณส่งไปค่ะ ต้องใช้พาสปอร์ตนะคะกรณีนี้ อย่างอื่นไม่รับค่ะ
          - ถ้าคุณอาศัยในอเมริกา แต่ไม่ได้เป็น US citizen เช่น คุณถือกรีนการ์ดอยู่ ให้ส่งพาสปอร์ตไทยคู่กับกรีนการ์ดค่ะ สแกนลงไปในไฟล์เดียวกันเลยค่ะ เราไม่แน่ใจว่ากรณีนี้จะส่งแต่กรีนการ์ดอย่างเดียวได้มั้ย หรือใช้ ID หรือ deiver license ของเมกาอย่างใดอย่างนึงแทนได้มั้ยนะคะ ไม่เคยลองค่ะ ใครลองแล้วได้ผลยังไงมาบอกด้วยนะคะ
          - ถ้าเป็น US citizen ส่งพาสปอร์ตเมกันไปค่ะ หรืออาจจะใช้ ID หรือ driver license อย่างเดียวก็ได้มั้งคะ ไม่แน่ใจ ลองดูค่ะ เหมือนเดิมค่ะ ใครลองแล้วเป็นไงมาบอกบ้างนะคะ จะได้อัพเดทข้อมูลใหม่ค่ะ
ขอเล่าเพิ่มนิด ตอนแรกเราส่งแค่พาสปอร์ตไทยค่ะ แต่กรอกที่อยู่เราเป็นอเมริกา เค้าก็ส่งเมล์มาบอกว่าพาสปอร์ตเราไม่ผ่านค่ะ เพราะเราเป็น US resident ต้องส่งหลักฐานที่บอกว่าเป็น US resident ด้วยค่ะ
2) ข้อมูลทางการเงินที่จะให้นายจ้างโอนเงินให้คุณ วิธีสากลที่ใช้กันทุกที่และสะดวกปลอดภัยก็คือ paypal ค่ะ บางเว็บอาจมีการจ่ายวิธีอื่นๆ ให้ด้วย เช่น ส่งบัตรให้คุณกดเงินได้จากตู้ ATM หรือรูดใช้ได้เลย แต่ค่าธรรมเนียมก็แพงค่ะ โอนเข้าบัญชีคุณโดยตรง อันนี้อาจเสียเวลาตรวจสอบอะไรเยอะแยะ กว่าเงินจะเข้าและคุณเอาเงินมาใช้ได้ก็เสียเวลาหน่อย หรือส่งเช็คมาให้คุณ ก็ต้องส่งทางไปษณีย์ค่ะ การมีการตกหล่นสูญหาย ต้องเสียเวลาให้เค้าตรวจสอบแล้วส่งเช็คมาให้อีก สรุปคือเราว่า paypal สะดวกสุดแล้วค่ะ เพราะงั้นเตรียมบัญชี paypal ไว้ก่อนเลยด้วยค่ะ และ 
3) เรื่องภาษี (พูดถึงเฉพาะกรณีเว็บไซต์ที่เราจะขายรูปด้วยเป็นเว็บอเมริกันนะคะ) อันนี้รอไว้กรอกตอนได้ยอดเงินที่พอจะเบิกมาใช้ได้แล้วก็ได้ค่ะ ส่วนใหญ่เว็บจะมีการกำหนดว่าเรามียอดเงินสะสมขั้นต่ำเท่าไหร่ถึงจะขอเบิกเงินจากทางเว็บได้ เช่น ถ้าเว็บกำหนดไว้ว่ายอดขั้นต่ำที่จะเบิกได้คือ $50 ก็คือเราต้องสะสมยอดเงินให้ครบ $50 ถึงจะแจ้งทางเว็บให้โอนเงินเข้า paypal คุณได้ค่ะ
- ถ้าเป็น US resident จะต้องกรอก W-9 ส่งให้ทางเว็บค่ะ ทางเว็บจะมีการรายงานรายได้เราไปยัง IRS แต่ไม่หักเงินจากรายได้เราที่ขายรูปได้กับทางเว็บนะคะ เราต้องยื่นแบบและจ่ายภาษีประจำปีเองค่ะ โดยเมื่อครบปีภาษี ทางเว็บจะมีใบสรุปรายได้มาให้เราเพื่อนำไปใช้กรอกภาษีค่ะ
- ถ้าอาศัยนอกอเมริกา ก็กรอก W-8 ค่ะ (ถ้าจำชื่อฟอร์มไม่ผิดนะ)
4) การทดสอบว่าคุณมีคุณสมบัติเป็นช่างภาพให้เว็บไซต์ได้หรือไม่ ก็เหมือนกับการสอบข้อเขียนหรือสอบสัมภาษณ์เวลาเราสมัครงานปกตินั่นแหละค่ะ เค้าก็ต้องวัดคุณภาพเราก่อนค่ะ การสอบก็คือการอัพโหลดภาพที่เราถ่ายขึ้นไปให้ทางเว็บตรวจสอบว่าคุณสมบัติของภาพผ่านรึไม่ (คุณสมบัติของภาพ เช่น แสงในภาพ ความคมชัดของภาพ แนวภาพ องค์ประกอบในภาพ noise ขนาดของภาพ เป็นต้น) บางเว็บจะมีข้อเขียนให้คุณทดสอบเพิ่มมาอีกอย่างด้วยค่ะ

*ข้อควรระวังเกี่ยวกับการสมัครขายรูปนะคะ*
เนื่องจากว่าแต่ละเว็บจะมีสมาชิก 2 ประเภท (บางเว็บจะแยกการสมัครสมาชิก 2 ประเภทนี้ออกจากกันค่ะ แต่บางเว็บก็รวมกันแล้วมีที่ให้คลิกแยกหลังจาก log in เข้าไป) คือ คนขายรูปอย่างเราๆ กับคนซื้อรูปซึ่งจะเป็นลูกค้าเรานี่แหละค่ะ เพราะฉะนั้นเวลาเราสมัครขายรูป ให้เลือกสมัครในช่องทางของ contributers หรือ sellers นะคะ เราจะสมัครได้ฟรี ไม่เสียค่าใช่จ่ายอะไรแต่ประการใดค่ะ แต่ถ้าคุณคลิกผิด ไปสมัครในฐานะผู้ซื้อภาพ เค้าก็จะให้คุณซื้อแพคเกจเพื่อให้คุณดาวน์โหลดภาพไปใช้ได้ค่ะ
ทีนี้หากเราสมัครเป็นคนขายไปแล้ว เกิดวันนึงเราอยากซื้อรูปคนอื่นขึ้นมา บางเว็บอนุญาตให้เราใช้เงินที่เราได้จากการขายรูปกับทางเว็บไปใช้ซื้อรูปคนอื่นได้ด้วยค่ะ

*เพราะงั้นสมมติว่า ถ้าคุณกรอกข้อมูลสมัครไป แล้วเค้าบอกให้คุณจ่ายตังค์ขึ้นมา แปลว่าคุณสมัครผิดประเภทค่ะ แปลว่าคุณกำลังสมัครเป็นผู้ซื้อภาพไม่ใช่ผู้ขายภาพค่ะ*

เมื่อสมัครเสร็จสอบผ่านแล้วอะไรแล้วเรียบร้อย เราจะสามารถอัพโหลดรูปภาพของเราขึ้นไปขายได้แล้วค่ะ โดยได้จะได้สิ่งที่เรียกว่า portfolio มาหนึ่งอันจากแต่ละเว็บนะคะ portfolio นี้จะเป็นเหมือน gallery เก็บรูปภาพของเราที่เราอัพโหลดขึ้นไปและรูปผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจากทางเว็บไซต์แล้วว่าเป็นรูปที่มีคุณสมบัติพอจะขายได้ค่ะ เราสามารถส่งลิงค์ portfolio ของเราให้เพื่อนๆ หรือคนอื่นๆ เข้าไปเยี่ยมชมรูปภาพของเราที่มีขายกับเว็บนั้นๆ ได้ค่ะ

ที่นี้เรามาไล่กันไปเป็นรายเว็บนะคะ ซึ่งเราไม่ขอลงรายละเอียด เพราะสมัครมานานแล้ว ลืมขั้นตอนการกรอกข้อมูลในการสมัครและการสอบไปหมดแล้วค่ะ แต่จะขอเล่าคร่าวๆ ว่าต้องทำอะไรบ้างละกันนะคะ ส่วนรายละเอียดน่าจะพอทำกันได้เองตอนลงมือจริงค่ะ ค่อยๆ กรอก ค่อยๆ อ่านไปทีละขั้นตอนตามที่เค้าให้กรอกนะคะ หรือจะหาหนังสือสองเล่มที่เราแนะนำให้อ่านก็ได้ค่ะ มีวิธีการกรอกข้อมูลการสมัครและการสอบแบบละเอียด step by step ค่ะ หรือจะเข้าไปศึกษาหรือตั้งกระทู้ถามที่ http://www.stockphotothailand.com/forums/ ก็ได้ค่ะ

1. 123rf.com - ไม่ต้องสอบ
ที่เอาเว็บน้ีขึ้นมาพูดถึงอันแรก เพราะมันไม่ต้องสอบค่ะ เหมาะสำหรับคนเริ่มต้น สามารถไปสมัครแล้วอัพโหลดรูปขายได้เลย เหมาะสำหรับใช้ทำความรู้จักคุ้นเคยกับระบบขายรูป stock ค่ะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เว็บ stock อื่นๆ ก็จะเหมือนๆ กันหมดค่ะ
ถึงแม้ว่าที่เว็บนี้คุณจะไม่ต้องสอบก่อน แต่รูปที่อัพขายเค้าจะคัดคุณภาพนะคะ ไม่ใช่ว่าคุณส่งอะไรไปเค้าก็เอาขึ้นขายให้หมด รูปไหนทางเว็บคิดว่าขายไม่ได้ เค้าก็จะไม่ขึ้น portfolio ให้เราค่ะ รูปที่ไม่ผ่านนี้เค้ามักจะมีบอกทุกเว็บค่ะว่าไม่ผ่านเพราะอะไร เพื่อให้เรานำไปปรับปรุงแก้ไขได้ถูกจุดค่ะ

ตัวอย่าง portfolio เราที่ 123rf ค่ะ (รูปน้อยนะคะ เราแทบไม่ค่อยได้อัพโหลดมานานแล้วค่ะ)

พร้อมแล้วก็คลิกที่รูปภาพแบนเนอร์ด้านล่างนี้เพื่อไปสมัครได้เลยค่ะ

Stock Photos from 123RF

พอคลิกรูปด้านบนเพื่อไปที่เว็บไซต์แล้ว ให้เลื่อนลงไปมุมขวาล่างของหน้าเว็บนะคะ มองหาคำว่า For Contributors ค่ะ (เป็นช่องทางของคนที่ต้องการขายภาพค่ะ) แล้วคลิกที่คำว่า Sell Images ค่ะ (image01)

(image01)

เมื่อคลิก Sell Images แล้ว จะมีหน้าตาตามนี้ค่ะ คลิกที่ START EARNING TODAY ค่ะ (image02)
(image02)

จะไปสู่หน้าสำหรับกรอกข้อมูลการสมัคริเป็นช่างภาพของเว็บค่ะ ขั้นตอนการสมัครก็อย่างที่บอกค่ะ ว่าต้องส่งข้อมูลส่วนตัวของคุณ ตาม 1) (image03)
(image03)

สมมติว่าคุณกรอกข้อมูลส่วนตัวอะไรเสร็จเรียบร้อย จะมีช่องทางให้เข้าไปอัพโหลดรูปค่ะ หน้าตาช่องทางการอัพโหลดรูปของของเว็บนี้จะประมาณนี้ (image04)
(image04)

เมื่ออัพโหลดรูปเสร็จ เราสามารถจะใส่ข้อมูลให้รูปได้ ตามภาพค่ะ ข้อมูลที่ว่านี่โดยทั่วไปจะเป็น title ภาพ Description คีย์เวิร์ด หมวดหมู่ของภาพประมาณนี้ค่ะ โดยทั่วๆ ไปเวลาเราอัพโหลดรูปขายบนเว็บสต๊อก เราจะต้องใส่ข้อมูลเหล่านี้ค่ะ แต่เว็บ 123rf นี่ให้ใส่แค่ description กับ keywords (รายละเอียดเรื่อง title, description กับ keyword เราจะใส่รายละเอียดให้ในหัวข้อ "การเตรียมภาพสำหรับอัพโหลดขึ้นเว็บ stock นะคะ" (image05)
(image05)


ประมาณนี้ล่ะค่ะ เอนทรีนี้ขอจบแค่นี้ จะได้ไม่ยาวเกิน เราจะขอแยกเขียนรายเว็บไว้คนละเอนทรีนะคะ

No comments:

Post a Comment

All contents and pictures in this blog is copyrighted@2009 by monkey-girl. All right reserved.

Back to TOP