Wednesday, May 29, 2013

จดทะเบียนสมรสกับชาวอเมริกัน ตอนที่ 2: การจดทะเบียนสมรสที่เขต

ห่างหายจากการเขียนตอนแรกไปนานมาก ขอเขียนต่อเลยละกันนะคะ

จากตอนแรกจบลงตรงที่ได้ใบรับรองโสดแปลปละรับรองโดยกงสุลไทยแล้ว แต่ก็เย็นย่ำไม่ทันสำนักงานเขตทำการ วันนั้นเราเลยกลับคอนโดกับแฟน และเช้าวันรุ่งขึ้นก็รีบตื่นมาสำนักงานเขตหลักสี่ค่ะ เราเลือกสำนักงานเขตหลักสี่เพราะอยู่ใกล้กงสุล อยู่ใกล้ที่ทำงาน และอยู่ใกล้คอนโดแฟนค่ะ

เอกสารที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนสมรส ตามนี้ค่ะ
สำหรับคู่สมรสชาวไทย
1. บัตรประชาชน พร้อมสำเนา (สำเนาไปเผื่อหลายๆ ใบก็ดีนะคะ ถ้าไปถ่ายเอกสารที่นั่นเลยคิดแผ่นละ 2 บาทค่ะ)
2. ทะเบียนบ้าน ตัวจริงพร้อมสำเนา (เช่นกัน เผื่อสำเนาหลายๆ ใบ)
สำหรับคู่สมรสชาวต่างชาติ
1. ใบรับรองโสดชุดที่ได้จากกงสุงไทย (ใบจริงเย็บติดกะใบแปลตัวจริง) เขตจะเก็บชุดจริงไว้ และสำเนาพร้อมรับรองสำเนาคืนมาให้เราเก็บไว้เผื่อใช้ค่ะ
2. พาสปอร์ตตัวจริง และสำเนาหน้าที่มีรูปหน้าเผื่อไว้หลายๆ ใบเหมือนกันนะคะ สำเนาหน้าที่เดินทางเข้าไทยไว้ด้วยค่ะ

ไปถึงก็ติดต่อที่เคาสน์เตอร์นัด เค้าจะตรวจเอกสารของเราและเอาแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องให้กรอกค่ะ

จากนั้นเค้าจะให้เราเดินเข้าไปอีกห้องหนึ่งซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับการจดทะเบียนสมรสระหว่างชาวไทยกะต่างชาติโดยเฉพาะ ไปถึงก็นั่งกรอกเอกสารรอไปค่ะ เนื่องจากยังเช้าเลยมีแค่คู่เราอยู่ แต่จากนั้นไม่นานก็มีอีกคู่ที่เราเจอที่กงสุลตอนเอาใบแปลใบรับรองโสดไปรับรองด้วยค่ะ ตอนที่เราไปนั้นก็มีแค่ 2 คู่ สักพักนายทะเบียนก็เรียกเรากะแฟนไปนั่งที่โต๊ะค่ะ

เรากะแฟนก็ไปนั่งต่อหน้านายทะเบียน ยื่นเอกสารต่างๆ ให้ นายทะเบียนก็สัมภาษณ์ เราไม่ได้เอาล่ามไปด้วย นายทะเบียนก็จะพูดภาษาอังกฤษปนไทย เราก็แปลให้แฟนเราฟังค่ะ ตอนนั้นด้วยความที่ไม่คิดอะไรก็บอกนายทะเบียนไปว่าเราประสงค์จะใช้ น.ส. แต่นามสกุลเปลี่ยนตามสามี แล้วนายทะเบียนก็เอกใบสมรสที่เป็นลายกรอบดอกไม้มาให้เซ็นต์และใบ คร. 3 ที่เป็นทะเบียนสมรสและสลักหลังว่าเราประสงค์ใช้ น.ส. มาให้เรากะแฟนเซ็นต์

เมื่อเสร็จเอกสารที่ได้มาก็มี ใบสำคัญการสมรสที่เป็นใบลายกรอบดอกไม้ 2 ใบ และสำเนาใบ คร. 3 ที่ จนท. ประทับตราและเซ็นต์รับรองให้ 10 ใบ ตรงนี้จำนวนใบขึ้นอยู่กับเราค่ะ เค้าจะถามว่าเราจะเอากี่ใบ เพราะเราต้องเป็นคนจ่ายค่าถ่ายเอกสารเอง และเค้าก็จะประทับตามและเซ็นต์รับรองให้ เราก็เอามาทั้ง 10 ใบเลย จนกระทั่งวันนี้ผ่านไป 1 ครึ่ง ไม่ได้ใช้เลยค่ะ กระทั่งการยื่นขอ CR-1 ก็ใช้แต่ใบลายกรอบดอกไม้

เราไม่ได้เอาล่ามกะพยานไป ซึ่ง จนท. ที่นั่นเค้าก็เตรียมให้เสร็จสรรพ แต่เราจ่ายค่าดำเนินการไปค่ะ ซึ่งเค้าจะให้เราจ่ายตามที่เราพอใจค่ะ

ก็เป็นอันเสร็จการจดทะเบียนสมรส บ่ายนั้นเรากะแฟนก็เดินทางไปพัทยาต่อค่ะ มีเวลาไม่กี่วันก็ต้องกลับมางานแต่งตัวเอง

ที่นี้พอจบการจดทะเบียนสมรสแล้ว ผ่านมาระยะหนึ่งเรามานั่งคิดดู เราอยากเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อเป็นนางค่ะ ในพาสปอร์ตใหม่จะได้เป็นนางสำหรับการยื่น CR-1 ตรงนี้เราเคยค้นข้อมูลก็เจอว่าไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ แต่เราตัดสินใจที่จะเปลี่ยนดีกว่าค่ะ เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนที่อาจเกิด พาสปอร์ตจะได้เป็น Mrs. เหมือนกับวีซ่า CR-1 และ green card

สำหรับใครที่เปลี่ยนใจตอนจดบอกจะใช้ น.ส. แต่ตอนหลังอยากเปลี่ยนเป็นนาง ก็มาอ่านต่อตอนที่ 3 ละกันนะคะ

No comments:

Post a Comment

All contents and pictures in this blog is copyrighted@2009 by monkey-girl. All right reserved.

Back to TOP