Sunday, June 23, 2013

ประสบการณ์การดำเนินการ CR-1 ตอนที่ 3: การดำเนินการขั้น NVC

มาต่อกันตอนที่ 3 เลยนะคะ เขียนกันแบบมาราธอนไปเลย ตอนนี้เรามาว่ากันเรื่องของขั้น NVC กันค่ะ

หลังจากรอกันมาอย่างยาวนานในขั้น USCIS แล้ว หลายคนคงยิ้มออกเมื่อได้ NOA2 ซึ่งมันหมายถึงว่าเคสกำลังจะถูกส่งไป NVC แล้ว พอมาถึงขั้น NVC แล้ว เคสเราจะเดินหน้าไปเร็วมาก ซึ่งถ้าใครตั้งตัวไม่ติดเตรียมเอกสารหรือดำเนินการไม่ทันก็อาจทำให้ใช้เวลามากเกินกว่าที่ควรจะเป็นได้ ในเคสเราใช้เวลานับแต่ได้รับแจ้ง case number ไปจนถึง ได้รับวันสัมภาษณ์แค่เดือนเดียวเองค่ะ

เอา timeline มาแปะให้ดูอีกทีนะคะ ซึ่งตัดมาจากตอนแรกที่ได้เขียนไว้ โดยที่บรรทัดที่อยู่ภายในเส้นประ คือ ขั้นตอนนับจากที่ได้แจ้ง case number จนถึงวันที่ได้รับแจ้งวันสัมภาษณ์ค่ะ ซึ่งก็คือวันที่ 11 June 2012 - 11 July 2012
หมายเหตุ: สีแดง คือ ขั้น USCIS สีฟ้า คือ ขั้น NVC และสีเขียว คือ ขั้น US Embassy in Bangkok

2012 Jan 05      ส่ง I-130 Package ไปยัง USCIS
2012 Jan 06      I-130 ไปถึง USCIS (เช็คจาก mail tracking number)
2012 Jan 08      Receipt Notice (NOA1) issued โดย USCIS 
2012 Jan 14      ได้รับจดหมายแจ้ง NOA1 (ส่งมายังบ้านของสามีที่เมกา)
2012 May 09    Approval Notice (NOA2) issued โดย USCIS 
2012 May 12    ได้รับจดหมายแจ้ง NOA2 (ส่งมายังบ้านของสามีที่เมกา) 
2012 May 21    เราดำเนินการขอใบรับรองความประพฤติที่กองทะเบียนประวัติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
2012 Jun 06     ไปรับใบรับรองความประพฤติที่กองทะเบียนประวัติ 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2012 Jun 11     ได้รับแจ้ง Case Number และแจ้งให้จ่าย Affidavit of Support (AOS) fee bill received จาก NVC ทางอีเมล์
2012 Jun 12     สามีจ่าย AOS fee bill และเราส่ง DS-3032 ไปยัง NVC ทางอีเมล์
2012 Jun 13     AOS fee bill status ขึ้นว่าจ่ายแล้ว (NVC ได้รับ fee นี้เรียบร้อยแล้ว)
2012 Jun 20     ได้รับ DS-3032 receipt notice จาก NVC ทางอีเมล์ 
2012 Jun 21     IV fee bill ขึ้นในระบบให้จ่ายได้แล้วและสามีดำเนินการจ่าย
2012 Jun 26     เราส่ง IV Package (DS-230 Package) ไปถึง NVC จากประเทศไทย ใช้บริการส่งด่วนโดย DHL 3 วันถึง 
2012 Jun 28     สามีส่ง AOS Package (I-864 Package) ไปยัง NVC จาก CA และ IV package ของเราไปถึง NVC
2012 Jun 29     AOS Package ของสามีไปถึง NVC 
2012 Jul 05      เราไปตรวจสุขภาพที่บำรุงราษฎร์
2012 Jul 09      ได้รับอีเมล์แจ้ง “Checklist: AOS missing” บอกว่า NVC ได้รับ IV package แล้ว แต่ยังไม่ได้รับ AOS package
2012 Jul 11      ได้รับอีเมล์แจ้ง P4 (interview date) และเคสเราถูกส่งจาก NVC ไปยังสถานทูตอเมริกาที่กรุงเทพฯ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2012 Jul 20      เราเดินทางไปเยี่ยมสามีที่อเมริกาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว
2012 Aug 14    เราเดินทางกลับจากเยี่ยมสามีที่อเมริกา
2012 Aug 16    วันสัมภาษณ์วีซ่า CR-1 ที่สถานทูตอเมริกาในกรุงเทพฯ
2012 Aug 17    CR1 visa issued และ วีซ่าท่องเที่ยวในพาสปอร์ตเก่าถูกประทับตรายกเลิก
2012 Aug 18    ได้รับพาสปอร์ตพร้อมวีซ่า CR-1 และเอกสารซองน้ำตาลทางไปรษณีย์

ที่นี้เรามาดูว่าเมื่อได้รับ case number แล้วต้องทำอะไรบ้าง จะได้เตรียมตัวไว้ก่อน

เชื่อว่าแต่ละเคสอาจไม่เหมือนกันเป๊ะๆ แต่เคสเราได้อีเมล์แจ้ง NOA2 ต้นเดือน พ.ค. ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นแฟนไปสัมมนาอยู่แคนาดา กลับบ้านถึงได้เจอ NOA2 มานอนรออยู่แล้ว ก็จัดการ scan ส่งอีเมล์มาให้เรา เพื่อไปดำเนินการขอใบรับรองความประพฤติที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทีนี้ระหว่างนี้ควรทำอะไรบ้าง บอกได้เลยว่าให้เตรียมไปขอใบรับรองความประพฤติมาไว้ในครอบครองก่อนเลย เพราะใช้เวลาในการทำประมาณ 3 อาทิตย์

1. การขอใบรับรองความประพฤติ
การขอใบรับรองความประพฤตินี้เราเคยเขียนแชร์ประสบการณ์ไว้ที่ usvisa4thai.com แต่ปัจจุบันเว็บเจ๊งๆ เปิดอ่านไม่ได้แล้ว ขอเขียนที่นี่คร่าวๆ ละกัน เพราะจำไม่ค่อยได้แล้ว

ติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการออกหนังสือรับรองความประพฤติ ดูรายละเอียดได้ที่ http://pcscenter.sb.police.go.th
เอกสารที่ใช้ (สามารถขอได้เลยโดยไม่ต้องรอ case number จาก NVC นะคะ)
- สำเนา NOA2 (NOA1 ก็ใช้ได้ค่ะ)
- สำเนาทะเบียนสมรส
- สำเนาพาสปอร์ตสามี
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- พาสปอร์ตเรา
- ใบเปลี่ยนนามสกุล

การเดินทาง เราไปจากที่ทำงานแถวแจ้งวัฒนะก็เดินทางไปต่อ BTS ที่หมอชิต ลงสถานีสยาม (จริงๆ เดินทางง่ายมาก เพราะเราไปตึก 33 ที่อยู่ข้างๆ ตึก 24 ที่ออกทะเบียนประวัติบ่อยๆ) แล้วเดินเข้าไปใน สตช. มุ่งหน้าไปตึก 24 ไปถึงก็ติดต่อโต๊ะด้านหน้าเลยค่ะ เค้าจะมีคุณตำรวจคอยซักถามเราว่า ต้องการทำอะไรแล้วก็จะขอดูเอกสารที่เราเตรียมไปว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ และให้แบบฟอร์มเรามาเขียน กรอกเสร็จก็จะไปพิมพ์ลายนิ้วมือ ถ่ายรูป เสร็จเรียบร้อยติดต่อ จนท. ที่โต๊ะและเค้าจะออกใบรับให้ค่ะ กรณีที่จะไปรับเองจะรู้วันเลยว่าจะได้วันไหน ของเราใช้เวลา 3 อาทิตย์ถึงได้

ทีนี้ขอเล่าที่จำได้นิดนึง ไว้เป็นข้อมูลสำหรับคนที่จะไปขอสำหรับ CR-1 คือ ในใบคำร้องขอใบรับรองความประพฤติที่เราต้องกรอก เค้าจะถามว่าเราจะเอาไปใช้ทำอะไร มีให้เลือก 3-4 อย่าง จำได้ว่ามี เพื่อไปศึกษาต่อ เพื่อย้านถิ่นที่อยู่ เพื่อไปสมรส และเพื่อทำงานในต่างประเทศ เราแต่งงานแล้วและจะใช้ย้ายไปเมกาด้วย CR-1 เลยติ๊กเลือกเพื่อย้ายถิ่นที่อยู่

ทีนี้พอพิมพ์ลายนิ้วมือและถ่ายรูปอะไรเสร็จสรรพ ก็ต้องมานั่งคุยกับ จนท. ที่เก็บเอกสารเราไปดำเนินการ เค้าอ่านแบบคำร้องเรา และดูเอกสารประกอบของเราที่แนบไป และถามว่าเรามี case number มาด้วยมั้ย เราบอกว่ายังไม่ได้ case number เลยค่ะ คุณ จนท. ตำรวจ ก็บอกว่า งั้นแก้เป็นเอาไปเพื่อสมรสละกัน เราก็บอกว่าแต่เราสมรสแล้วนะ คุณตำรวจก็ตอบว่า ไม่เป็นไร มันเป็นเรื่องทางธุรการเฉยๆ ในส่วนนั้น ใบรับรองความประพฤติที่จะออกมาไม่ว่าจะขอไปเพื่ออะไรข้อความทุกอย่างจะเหมือนกันหมด ว่าเรามีประวัติหรือไม่ เราจะเอาไปทำอะไรก็ได้ ที่ต่างกันก็แค่เอกสารประกอบการขอ เช่น ถ้าจะขอไปทำงานก็ต้องแนบเอกสารเกี่ยวกับการทำงานไปพร้อมกับคำร้องขอใบรับรองความประพฤติ เป็นต้น คุณตำรวจบริการดีและใจดีมากๆ เลยค่ะ ตอนนั้นเราไม่เสียตังค์สักบาท แต่ถ้าดูจากเว็บไซต์ที่ให้ไว้ข้างบน ปัจจุบันนี้มีค่าธรรมเนียมแล้วนะคะ 100 บาทเองค่ะ

การรับใบรับรองความประพฤติด้วยตัวเอง ควรโทรไปถามก่อนค่ะ เพื่อคอนเฟิร์มว่าเอกสารเราพร้อมแล้ว จะได้ไม่เดินทางเสียเที่ยว เบอร์โทรจะอยู่ในใบรับค่ะ

จบเรื่องขอใบรับรองความประพฤตินะคะ มาต่อกันในส่วนของ timeline ในกรอบเส้นประกันบ้าง

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2012 Jun 11     ได้รับแจ้ง Case Number และแจ้งให้จ่าย Affidavit of Support (AOS) fee bill received จาก NVC ทางอีเมล์ พร้อมแบบฟอร์ม DS-3032
2012 Jun 12     สามีจ่าย AOS fee bill และเราส่ง DS-3032 ไปยัง NVC ทางอีเมล์
2012 Jun 13     AOS fee bill status ขึ้นว่าจ่ายแล้ว (NVC ได้รับ fee นี้เรียบร้อยแล้ว)
2012 Jun 20     ได้รับ DS-3032 receipt notice จาก NVC ทางอีเมล์ 
2012 Jun 21     IV fee bill ขึ้นในระบบให้จ่ายได้แล้วและสามีดำเนินการจ่าย
2012 Jun 26     เราส่ง IV Package (DS-230 Package) ไปถึง NVC จากประเทศไทย ใช้บริการส่งด่วนโดย DHL 3 วันถึง 
2012 Jun 28     สามีส่ง AOS Package (I-864 Package) ไปยัง NVC จาก CA และ IV package ของเราไปถึง NVC
2012 Jun 29     AOS Package ของสามีไปถึง NVC 
2012 Jul 05      เราไปตรวจสุขภาพที่บำรุงราษฎร์
2012 Jul 09      ได้รับอีเมล์แจ้ง “Checklist: AOS missing” บอกว่า NVC ได้รับ IV package แล้ว แต่ยังไม่ได้รับ AOS package
2012 Jul 11      ได้รับอีเมล์แจ้ง P4 (interview date) และเคสเราถูกส่งจาก NVC ไปยังสถานทูตอเมริกาที่กรุงเทพฯ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

2. การชำระ fee และส่งเอกสารชุด AOS และการส่ง DS-3032
ในขั้นนี้ เรากับสามีได้รับอีเมล์จาก NVC กันคนละ 1 ฉบับค่ะ เนื้อหาเหมือนกันทุกอย่าง แต่ชื่อผู้รับในเอกสารที่แนบมาไม่เหมือนกัน  และจุดมุ่งหมายต่อผู้รับแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ดังนี้ค่ะ
          - ฉบับที่แฟนได้รับ ชื่อผู้รับคือแฟนเรา ประกอบด้วยรายละเอียดการจ่าย AOS fee bill แต่มีสำเนา DS-3032 แนบไปด้วย จุดมุ่งหมายคือให้แฟนจ่าย AOS fee bill และส่งเอกสารชุด AOS ค่ะ
          - ฉบับที่เราได้รับ ชื่อผู้รับคือเรา ประกอบด้วยรายละเอียดการจ่าย AOS fee bill เหมือนกัน มีแบบฟอร์ม DS-3032 แนบมาเหมือนกัน จุดมุ่งหมายคือให้เราส่ง DS-3032 ค่ะ

เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้แล้ว สิ่งที่เราต้องดำเนินการต่อไปแบ่งได้เป็น 2 อย่าง ตามนี้
1. สามีดำเนินการ
      1.1 log in เข้าไปจ่าย AOS fee bill ในระบบจ่ายออนไลน์ และ
      1.2 จัดส่งเอกสารชุด AOS หรือ Affidavit of Support
2. ตัวเราดำเนินการ ส่ง DS-3032 ไปให้ NVC ทางอีเมล์

อธิบาย
1. สามีดำเนินการ
      1.1 การจ่าย AOS fee bill
log in เข้าระบบจ่ายออนไลน์ที่ https://ceac.state.gov/CTRAC/Invoice/signon.aspx ซึ่งในการ log in นี้สิ่งที่ต้องใช้ คือ case number และ IIN (Invoice ID Number) โดยสามารถหาเลขทั้งสองนี้ได้ในอีเมล์ที่ได้จาก NVC นั่นเอง

หน้าตาของระบบ log in ตามภาพ


ส่วนที่ต้องกรอกจะมี 3 ช่อง คือ I am the เพื่อบอกว่าเราเกี่ยวข้องกับเคสนี้อย่างไร มีให้เลือก 4 อย่าง คือ Principal Applicant, Attorney, Petitioner และ Third-party Agent ซึ่งหากเรา log in เองก็ให้เลือก Principal Applicant หากสามีเป็นคน log in ให้เลือก Petitioner กรณีจ้างทนายและทนายเป็นผู้ log in ก็เลือก Attorney ส่วนบรรทัดที่ 2 ให้ใส่ Case Number และบรรทัดสุดท้ายใส่ IIN จากนั้นคลิก Sign in

เมื่อ log in ได้แล้ว จะเห็นหน้าตาประมาณนี้

ซึ่งจากภาพจะเห็นว่ามีรายการขึ้นอยู่ 2 รายการที่ต้องจ่าย คือ AOS fee และ IV fee ในขั้นตอนนี้จะมีเพียง AOS fee เท่านั้นที่สามารถคลิกไปทำการจ่ายเงินได้ ปัจจุบันอยู่ที่ $88

เมื่อดำเนินการจ่ายเรียบร้อยแล้ว ให้สามีทำการกดปุ่ม Print Document Cover Sheet เพื่อทำการ print barcode sheet ออกมา ซึ่งในการส่งเอกสารชุด AOS จะต้องใช้ใบนี้ปะหน้าเอกสาร NVC จะนำเอกสารเราเข้าระบบโดย scan จาก barcode บนกระดาษแผ่นนี้ หากไม่แนบกระดาษแผ่นนี้ไปอาจทำให้เคสล่าช้าได้ เนื่องจากอาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบมากกว่าปกติ

      1.2 ส่งเอกสารชุด AOS
เอกสารที่สามีเราส่งไปกับชุด AOS มีดังนี้
               1) Barcode sheet ที่ print ออกมาจากระบบจ่ายเงินออนไลน์
               2) แบบฟอร์ม I-864EZ (I-864  มีหลายแบบ เลือกใช้ตามกรณี สามารถอ่านรายละเอียด I-864 แบบต่างๆ ได้ที่ http://travel.state.gov/visa/immigrants/info/info_3197.html)
               3) tax return, W2 ปีล่าสุดปีเดียว
               4) หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัทที่สามีทำอยู่
               5) จดหมายปะหน้าที่เราทำขึ้นเอง เพื่อบอกโดยสรุปว่าเราเคสอะไรและส่งอะไรมากับ package นี้บ้าง จะทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่ทำเพื่อความเรียบร้อยและง่ายต่อ จนท. ในการตรวจสอบด้วยความรวดเร็ว ตัวเองจดหมายปะหน้า ตามนี้


2. ตัวเราดำเนินการ ส่ง DS-3032 ทางอีเมล์
การส่ง DS-3032
ที่เจาะจงว่าทางอีเมล์เพราะเคสเราใช้การส่งทางอีเมล์ค่ะ โดยจริงๆ แล้วการส่ง DS-3032 สามารถทำได้ 2 ช่องทาง ซึ่งอาจเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือจะทำทั้งสองทางควบคู่กันก็ได้ ได้แก่
          1) การส่ง DS-3032 ทางไปรษณีย์ สามารถทำได้ 2 อย่าง คือ print แบบฟอร์มจากอีเมล์ที่ได้จาก NVC ออกมากรอกและส่งไปทางไปรษณีย์ และใช้แบบฟอร์มที่ NVC ส่งมาให้ที่บ้านเราที่ไทยทางไปรษณีย์ ซึ่งอาจใช้เวลานานมากกว่าจะมาถึง อย่างของเคสเรามันมาถึงเอาปลายเดือน ก.ค. ซึ่งเราได้วันสัมภาษณ์แล้วเรียบร้อย เพราะเราส่ง DS-3032 ไปก่อนแล้วทางอีเมล์ หากรอแบบฟอร์มนี้ทางไปรษณีย์ คงจะได้วันสัมภาษณ์ปลายปีเป็นแน่
          2) การส่ง DS-3032 ทางอีเมล์ ทำได้ง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องใช้แบบฟอร์มอะไรทั้งสิ้น เพียงแค่พิมพ์เป็นข้อความส่งไปถึง NVC ทางอีเมล์ที่ nvcinquiry@state.gov โดยใช้ subject ว่า "DS-3032, หมายเลข Case Number, ชื่อเราคู่สมรสชาวไทย" ส่วนเนื้อหาในอีเมล์ก็ copy ข้อความด้านล่างนี้ไปปรับเปลี่ยนเอาได้เลย



3. การจ่าย IV fee bill และการส่ง IV package (หรือที่เราชอบเรียกกันว่า pack 3)
หลังจากส่ง DS-3032 แล้วให้ลอง log in เข้าไปที่ระบบจ่ายเงินออนไลน์บ่อยๆ ดูค่ะว่าระบบปลดล๊อกให้เราเข้าไปคลิกจ่าย IV fee ได้หรือยัง

ของเคสเรา หลังจากอีเมล์ DS-3032 ไป NVC ได้ 9 วัน เราก็ได้รับอีเมล์แจ้งว่า NVC ได้รับและดำเนินการ DS-3032 ของเราแล้ว จากนั้นวันรุ่งขึ้นพอเรา log in เข้าระบบจ่ายเงินออนไลน์ IV fee ก็สามารถคลิกเข้าไปจ่ายได้แล้วค่ะ ถ้าจำหน้าตาระบบ log in ไม่ได้ เลื่อนขึ้นไปดูด้านบนนะคะ

การส่งเอกสารชุด IV package หรือ Pack 3
เมื่อทำการจ่าย IV fee แล้วก็ให้ทำการกด Print Document Cover Sheet ออกมาเหมือนที่ทำให้ขั้น AOS ค่ะ แต่คราวนี้คนที่ต้อง print ออกมาเป็นคุณเองที่เป็นคู่สมรสชาวไทยค่ะ

เอกสารชุด IV package ที่เราส่งไปมี ดังนี้
               1) barcode sheet ที่ print จากระบบจ่ายเงินออนไลน์
               2) แบบฟอร์ม DS-230 Part I กรอกและเซ็นต์ชื่อให้เรียบร้อย
               3) แบบฟอร์ม DS-230 Part II กรอก แต่ไม่ต้องเซ็นต์ชื่อ เนื่องจากต้องเซ็นต์ต่อหน้าท่านกงสุลในวันสัมภาษณ์
               4) รูปถ่าย 2x2 นิ้ว 2 ใบ
               5) สำเนาพาสปอร์ตหน้าที่มีรูปเรา
               6) ใบเกิดตัวจริงและสำเนา (ไม่ต้องแปล)*
               7) ทะเบียนสมรสตัวจริงและสำเนา (ไม่ต้องแปล)*
               8) ใบรับรองความประพฤติตัวจริงและสำเนา (ไม่ต้องแปล)*
               9) ใบเปลี่ยนชื่อบิดา, มารดาตัวจริงและสำเนา หากมี (ไม่ต้องแปล)*
               10) จดหมายปะหน้าที่เราทำขึ้นเอง เพื่อบอกโดยสรุปว่าเราเคสอะไรและส่งอะไรมากับ package นี้บ้าง จะทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่ทำเพื่อความเรียบร้อยและง่ายต่อ จนท. ในการตรวจสอบด้วยความรวดเร็ว ตัวเองจดหมายปะหน้า ตามนี้

* กรณีสัมภาษณ์ในประเทศไทย หากเอกสารที่ใช้เป็นภาษาไทย หรือเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว (เช่น จดทะเบียนสมรสนอกประเทศไทยโดยทะเบียนสมรสที่ได้เป็นภาษาอังกฤษ เป็นต้น) ไม่ต้องทำการแปลเอกสารเป็นภาษาอังกฤษ

เมื่อเตรียมเอกสารครบเรียบร้อยและสามารถ print barcode sheet จากระบบจ่ายเงินออนไลน์ได้แล้ว เราสามารถที่จะส่งเอกสารชุด IV นี้ไปยัง NVC ได้ทันที เคสเราใช้ DHL ในการส่ง ทำการส่งด่วน การันตี 3 วันถึง

หากดูจาก timeline ที่เราโพสต์ไว้ด้านบนจะเห็นว่า เอกสารเราไปถึงก่อน AOS ของแฟน 1 วัน ซึ่งหลังจากที่เราส่งเอกสารที่ไทยได้ 13 วัน เราก็ได้อีเมล์ checklist จาก NVC ว่า NVC ได้รับเอกสารชุด IV ของเราแล้ว แต่ยังขาด AOS ของแฟน ซึ่งส่วนนี้แฟนเราได้รีบโทรไปถาม NVC เนื่องจากได้ส่งเอกสารไปครบหมดแล้ว ก็ได้ความว่า NVC อาจใช้เวลาถึง 10 วันในการแกะเอกสารที่ส่งถึง NVC เนื่องจากแต่ละวัน NVC ได้รับเอกสารเป็นจำนวนมาก ทำให้มีเอกสารที่เข้าคิวรอแกะซองเยอะ เรากะแฟนก็รอโดยไม่ได้ทำอะไร จากนั้น 2 วันก็ได้อีเมล์แจ้งวันสัมภาษณ์ค่ะ

ในส่วนของขั้นตอนนี้ของเราก็มีเท่านี้ ขอให้เพื่อนๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่โชคดี และเคสเดินหน้าไวไวนะคะ ส่วนเอนทรีหน้าเราจะเขียนตอนที่ 4 ต่อ เป็นเรื่องของการเตรียมตัวสัมภาษณ์ค่ะ

ปล. พวก template หนังสือปะหน้าหรืออีเมล์ส่ง DS-3032 ที่เราแชร์ไว้ใน entry นี้ เราใช้วิธี capture จากไฟล์ word มาแปะ เพราะจะได้ไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดรูปแบบบรรทัด ย่อหน้าต่างๆ ถ้าใครอยากได้ไปใช้แต่ขี้เกียจพิมพ์เองติดต่อมาได้นะคะ  comment ใต้ entry (ทิ้งอีเมล์ไว้ด้วยนะคะ) หรือคลิกที่ Contact ที่ Menu Bar หรือจะติดต่อมาทาง facebook ก็ได้ค่ะ

No comments:

Post a Comment

All contents and pictures in this blog is copyrighted@2009 by monkey-girl. All right reserved.

Back to TOP