Friday, June 7, 2013

จดทะเบียนสมรสกับชาวอเมริกัน ตอนที่ 3: แก้ไขข้อมูลทางทะเบียนของเรา

มาต่อกันตอนที่ 3 นะคะ หลังจากเขียนเรื่องการขอใบรับรองโสดและการจดทะเบียนสมรสมาแล้ว คราวนี้จะมาเขียนถึงการเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางทะเบียนของเราซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายกัน ซึ่งจะมีเนื้อหาของการขอเปลี่ยนไปใช้นางกรณีขอใช้ น.ส. ตอนจดทะเบียนสมรส แต่เปลี่ยนใจอยากใช้นางในภายหลัง

อ่านตอนที่ 1 การขอใบรับรองโสดได้ ที่นี่
อ่านตอนที่ 2 การจดทะเบียนสมรสได้ ที่นี่

ทีนี้มีคำถามว่าถ้าจะยื่นวีซ่า CR-1 จำเป็นจะต้องแก้ไขข้อมูลทางทะเบียนก่อนมั้ย
คำตอบ คือ ไม่จำเป็น การจะยื่นขอ CR-1 นั้นแค่จดทะเบียนสมรสให้เสร็จเรียบร้อยได้ใบทะเบียนสมรสมาครอบครองก็สามารถยื่น CR-1 ได้แล้วค่ะ เพราะงั้นใครที่กังวลว่าแฟนจะมาได้แค่ไม่กี่วัน กลัวจัดการอะไรๆ ไม่ทันสำหรับการขอ CR-1 ก็ขอบอกไว้เลยว่า ใช้เวลาแค่ 2 วันจัดการจดทะเบียนสมรสซึ่งกล่าวไปแล้วในตอนที่ 1 และ 2 ให้เรียบร้อย ก็สามารถยื่นขอ CR-1 ได้แล้ว ส่วนเรื่องเปลี่ยนแปลงทางทะเบียนของเราไว้ค่อยทำทีหลังจากแฟนกลับเมกาไปแล้วนะคะ ทำหลังจากยื่น CR-1 ไปแล้วยังได้ค่ะ แต่ต้องให้ทันก่อนใช้พาสปอร์ตสำหรับวีซ่า CR-1 นะคะ

เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ เราขอยกตัวอย่างเคสเราดังนี้
ขอยก timeline คร่าวๆ มาดูให้เห็นภาพก่อนละกัน แล้วอ่านรายละเอียดด้านล่างนะ
1. ตค. 2011 ภายใน 1 อาทิตย์ จดทะเบียนสมรสและจัดงานแต่ง
2. พ.ย.ทั้งเดือน ไปอยู่กะแฟนที่เมกา (ยังไม่ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงทางทะเบียนอะไรทั้งสิ้น เดินทางด้วยพาสปอร์ตเก่า)
3. ไปฉลองคริสมาสต์ที่เมกาในเดือน ธ.ค.
4. ยื่น CR-1 ต้นเดือน ม.ค.
5. กลับไทยกลางเดือน ม.ค. ตอนนั้นได้ NOA1 แล้ว
6. เปลี่ยนแปลงทางทะเบียนกลางเดือน ก.พ.
7. ทำพาสปอร์ตใหม่ (คำนำหน้าใหม่ นามสกุลใหม่) ปลายเดือน ก.พ.
8. ต้นเดือน มี.ค. ได้พาสปอร์ตใหม่ ก็ทำ endorsement เนื่องจากยังมีวีซ่าท่องเที่ยวเมกา 10 ปี ในพาสปอร์ตเก่าอยู่
ขั้นตอนต่อจากนี้ไม่เกี่ยวกะการทำการเปลี่ยนแปลงทางทะเบียนแต่เกี่ยวกะ CR-1 ยกมาคร่าวๆ เพื่อให้เห็นภาพ
9. พ.ค. ได้ NOA2
10. มิ.ย. ได้ case number
11. ก.ค. ได้แจ้งวันสัมภาษณ์ และเดินทางไปเยี่ยมแฟนที่เมกาหลังรู้วันสัมภาษณ์แล้ว ก่อนเดินทางไปก็ตรวจสุขภาพไว้ก่อนเรียบร้อย
12. ส.ค. กลับถึงไทยก่อนสัมภาษณ์ CR-1 2 วัน, สัมภาษณ์ CR-1, ได้รับพาสปอร์ตพร้อมวีซ่า CR-1

รายละเอียดนะจ๊ะ
ขั้นจดทะเบียนสมรสและแต่งงาน
เราจดทะเบียนสมรสช่วงน้ำท่วมปี 2011 แฟนมาแค่อาทิตย์เดียว
วันเสาร์ : แฟนมาถึงตอนกลางคืน
วันจันทร์ : เช้าตรู่รีบเดินทางไปสถานทูตเมกาเพื่อขอใบรับรองโสดของแฟน เมื่อได้ก็นั่งรถมากรมการกงสุลที่แจ้งวัฒนะทันทีเพื่อขอรับรองการแปลใบรับรองโสด (แวะที่ทำงานเราที่อยู่ข้างกงสุลก่อนเพื่อทำการ print ใบแปลใบรับรองโสด) กงสุลรับรองให้เสร็จบ่าย 3 กว่าๆ ซึ่งไม่ทันไปจดทะเบียนสมรสที่เขตหลักสี่
หมายเหตุ : รายละเอียดขั้นนี้อ่านได้ในตอนที่ 1
วันอังคาร : ตื่นแต่เช้าเดินทางไปเขตหลักสี่ ทำการจดทะเบียนสมรสเป็นคู่แรก เสร็จสายๆ ก่อนเที่ยง เมื่อเสร็จก็เดินทางไปเที่ยวพัทยากะเสม็ด
หมายเหตุ : รายละเอียดขั้นนี้อ่านได้ในตอนที่ 2
วันพฤหัสฯ : กลับจากเสม็ด
วันศุกร์ : งานแต่งเช้าที่ รพ. สงฆ์ เย็นที่สโมสร ทบ.
วันอาทิตย์ : เช้าตรู่ แฟนเดินทางกลับเมกา

ขั้นการเริ่มยื่น CR-1
เนื่องจากช่วงนั้นเป็นช่วงน้ำท่วม 2011 เราเร่ร่อนหนีน้ำท่วมจากบ้านพ่อแม่ไปตึกที่แฟนเช่าไว้ใน กทม. และอยู่ได้อาทิตย์นึงก็ตัดสินใจเดินทางไปหาแฟนที่เมกา เนื่องจากที่ทำงานเราก็ปิดเพราะน้ำท่วม (ช่วงนี้ยังไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงทางทะเบียนอะไรทั้งสิ้น พาสปอร์ตก็ยังใช้ชื่อเดิม) เราอยู่เมกา 1 เดือน ก็เดินทางกลับเมืองไทยมาทำงานและ 1 เดือนถัดมาก็เดินทางไปเมกาอีกตามกำหนดการเดิมที่ได้ยื่นลางานไว้ตั้งกะก่อนน้ำท่วมแล้ว ระหว่างอยู่เมการอบนี้เรากับแฟนก็ยื่น CR-1 กัน ตอนต้นเดือน ม.ค. 2012 จากนั้นเรากลับไทยกลางเดือน ม.ค.

ขั้นการเปลี่ยนแปลงทางทะเบียน
กลางเดือน ก.พ. 2011 เราดำเนินการเปลี่ยนแปลงทางทะเบียน ซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก ดังที่จะเล่าต่อไปนี้
หมายเหตุ : ขั้นที่ 1-3 เป็นการดำเนินการในบ่ายวันเดียวกัน ส่วนขั้นที 4 เป็นอีกวันหนึ่งหลังจากขั้น 1-3 ประมาณ 2 อาทิตย์

ขั้นแรก
เช้าวันนั้นเราไปทำงาน พอเที่ยงเราก็เดินทางไปที่ เทศบาลที่เรามีทะเบียนบ้านอยู่ (เราอยู่แถวรังสิต) เนื่องจากได้หาข้อมูลมาทราบว่าในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางทะเบียนให้ไปติดต่อเขตที่เรามีทะเบียนบ้านอยู่ ไปถึง จนท. ที่เทศบาลบอกว่า ต้องไปเปลี่ยนนามสกุลที่อำเภอก่อน อ้าวเห้ย ไหนบอกว่าให้มาทำที่นี่ไงฟะ
ทีนี้อย่างที่เราพูดในตอนท้ายตอนที 2 ว่าตอนจดทะเบียนสมรสเราขอให้ น.ส. แล้วมานึกอะไรบางอย่างได้ในภายหลัง เลยอยากเปลี่ยนเป็นนาง เราเลยถาม จนท. ที่เทศบาลนี้ก่อนเดินทางไปอำเภอว่าสามารถทำได้หรือไม่ และต้องทำยังไงบ้าง
จนท. บอกว่า สามารถทำได้ โดยเขียนเป็นคำร้องว่าเราต้องการใช้ นาง แทน นางสาว ตามที่ได้ลงสลักหลังใบทะเบียนสมรสไว้ (ตอนจดทะเบียนสมรส นายทะเบียนจะหมายเลขหลังใบทะเบียนสมรสไว้ว่าเราต้องการจะใช้คำนำหน้าชื่อและนามสกุลใคร) ยื่นให้นายอำเภอเซ็นต์ (จนท. ที่นี่อัธยาศัยดี น่าคบ)

ขั้นที่ 2
รีบเดินทางไปอำเภอทันที เนื่องจากบ่ายแล้ว
ถึงอำเภอขอบอกว่าไม่ปลื้มอย่างแรง เนื่องจากเจ้าหน้าที่อัธยาศัยไม่ดีเอามากๆ ทำยังกะเราเป็นขี้ข้าหรือไงไม่รุ ทำหน้าหงิกใส่ ตะคอกใส่ โดยชีเอาลูกเล็กไปเลี้ยงที่ทำงานด้วยก็เห็นะโกนใส่ลูกอยู่นั่น
เราบอกชีว่าเราจะมาเปลี่ยนนามสกุลและคำนำหน้าชื่อ แต่ตอนจดทะเบียนสมรสเราขอใช้ น.ส.ไป แต่ตอนนี้เราประสงค์จะใช้นาง ชีฟังมั้ยไม่รุ ชีก็อือออๆ แล้วให้เราไปนั่งรอ นานโพดๆ ถึงเรียกชื่อเรา
พอชีเรียกชื่อเรา เราก็เดินทางหาชี ปรากฏว่าชีทำให้แค่ใบเปลี่ยนนามสกุล เราบอกชีว่า เราต้องการเปลี่ยนคำนำหน้าเป็นนาง ชีก็ว่า "ไม่ได้ ในใบสมรสมันสลักหลังว่าจะใช้ น.ส." เราเลยชักของขึ้นบอกกลับไปว่า "ได้สิ จนท. ที่เทศบาลบอกว่าได้ ให้ทำเป็นหนังสือคำร้องถึงปลัดอำเภอว่าจะขอให้นาง" (ก่อนหน้านี้เราเคยถามที่เว็บไซต์กรมการปกครองไปด้วย ซึ่งก็ได้รับคำตอบมาแบบเดียวกับที่ จนท. ที่เทศบาลบอก ซึ่งเรา print ใบนั้นมาโชว์ชีด้วย แต่ชีไม่ยอมดู) ชีก็บอกห้วนๆ " ไปนั่งรอ"
พักใหญ่ๆ ชีก็เรียกเรา "เอกใบนี้ไปให้ปลัดเซ็นต์ตรงนู้น" เราก็ถือไป เจอท่านปลัดท่านก็ว่า "เก็บใบนี้ให้ดีๆ นะ ไว้ใช้เป็นหลักฐาน" กิริยามารยาทต่างกะ จนท. คนตะกี้ลิบ
สุดท้ายก็เสร็จสรรพ รีบเอาใบทั้งสอง คือ ใบขอใช้คำนำหน้าว่านาง กับใบเปลี่ยนนามสกุลกลับไปที่เทศบาล ตอนนั้นใกล้ได้เวลาปิดทำการละ

ขั้นที่ 3
ที่เทศบาลที่เรามีทะเบียนบ้านอยู่ เราก็ติดต่อ จนท. คนเดิม เนื่องจากขณะนั้นใกล้เวลาปิดทำการ ชีเลยจัดการให้ทันทีโดยไม่ต้องรอคิว แค่ยื่นเอกสาร แก้ไขรายการในสมุดทะเบียนบ้าน ถ่ายรูป รอรับบัตร 15 นาทีก็เสร็จอะ

ขั้นที่ 4
ปลายเดือน ก.พ. เลือกวันดี คือ 29 ก.พ. ไปกงสุล (ที่ทำงานอยู่ข้างกงสุลอะ จริงๆ จะไปทำเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะเดินไปนี้ดดดเดียว แต่อยากเลือกวันเลขสวยๆ อิอิ)
อีก 2 วันไปรับพาสปอร์ตเล่มใหม่ ก็ทำ endorsement มาด้วยเลย เพราะยังจะใช้วีซ่าท่องเที่ยวไปเยี่ยมแฟนก่อนได้ CR-1 อยู่

อิอิ ขอจบดื้อๆ ละกันนะคะสำหรับเอนทรีนี้ เพราะได้เวลาไปรับหลานชายที่ รร. ละ

No comments:

Post a Comment

All contents and pictures in this blog is copyrighted@2009 by monkey-girl. All right reserved.

Back to TOP