Thursday, December 26, 2013

สอบใบขับขี่ที่ CA ตอนที่ 2 behind the wheel driving test สองครั้งแรกที่ Poway ตกทั้งสองรอบ T_T

หลังจากที่เมื่อเกือบปีก่อนได้โพสต์การสอบข้อเขียน ซึ่งเป็นขั้นแรกของการสอบใบขับขี่ไปแล้ว วันนี้ก็ขอมาโพสต์เรื่องการสอบภาคปฏิบัติกันบ้าง ซึ่งที่นี่เรียกว่า behind the wheel driving test

การสอบใบขับขี่นี่ต้องทำอะไรบ้าง ลองมาทวนกันดูอีกที (กรณีนี้เป็นของรัฐ CA นะคะ)

ขั้นแรก สอบข้อเขียน
การสอบข้อเขียนจะนัดออนไลน์ก่อนก็ได้ หรือจะ walk in เมื่อสะดวกก็ได้ รายละเอียดการสอบและเอกสารที่ใช้อ่านได้ที่บทความเก่านะคะ คลิกที่นี่เลยค่ะ เมื่อสอบข้อเขียนผ่านจะได้ใบที่เรียกว่า learner permit มาค่ะ

ขั้นที่สอง สอบขับ (behind the wheel driving test)
เมื่อฝึกขับจนพร้อมที่จะสอบขับแล้วก็สอบขับได้เลย โดยจะสามารถสอบขับได้นั้นจะต้องทำการนัดออนไลน์ก่อนเท่านั้นค่ะ

* learner permit คือ ใบที่จะอนุญาตให้เราขับรถได้ จุดประสงค์ คือ เพื่อใช้ฝึกซ้อมขับรถ โดย learner permit นี้มีอายุ 1 ปี เมื่อได้มาแล้วจะนัดสอบขับเมื่อไหร่ก็ได้ตามสะดวก ถ้าขับเป็นอยู่แล้วจะลงนัดสอบขับ ณ ขณะที่ได้ learner permit เลยก็ได้ ใครที่ยังขับไม่เป็น จะต้องได้ใบนี้มาก่อนถึงจะเริ่มหัดขับรถได้ โดยต้องมีคนที่มีใบขับขี่แล้วนั่งอยู่ในรถด้วยทุกครั้ง และขับได้เฉพาะช่วงที่ยังสว่างนะคะ มืดแล้วห้ามขับ คนที่จะไปหัดขับกับ รร สอนขับรถก็ต้องสอบผ่านข้อเขียนและได้ learner permit มาครอบครองแล้วนะคะ

** learner permit ที่ CA นี้ให้โอกาสในการสอบขับได้ 3 ครั้ง หากสอบทั้งสามครั้งแล้วยังไม่ผ่าน ก็จะต้องเริ่มต้นใหม่หมด คือ ต้องกลับไปสอบข้อเขียนใหม่เพื่อให้ได้ learner permit ใบใหม่มา ถึงจะสามารถเริ่มสอบขับได้อีกครั้ง ซึ่งมีโอกาส 3 ครั้งเหมือนเดิม

*** ในการสอบขับครั้งแรก ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ถ้าผ่านรอบแรกนี้เลยก็โชคดีไปค่ะ แต่หากไม่ผ่าน ก็ต้องสอบใหม่อีกครั้งที่สอง และหากยังไม่ผ่านอีกก็สอบครั้งที่สาม ซึ่งครั้งที่สองและสามจะมีค่าธรรมเนียมการสอบขับครั้งละ $6

**** การสอบขับนี้จะถูกหักคะแนนได้ไม่เกิน 15 ถึงจะผ่านนะจ๊ะ แต่จะมีบางอย่างที่ห้ามผิดเด็ดขาด ถ้าผิดนี่ตกทันที

ประสบการณ์ฝึกขับของเรากับ รร. สอนขับรถ

เราได้ learner permit ใบนี้มาเมื่อสิ้นปีที่แล้ว จากนั้นก็ไม่มีโอกาสได้ฝึกขับมากเท่าไหร่ เนื่องจากเรากลับไทยไป 3 เดือนตั้งแต่เดือน เม.ย. กลับมาได้เริ่มหัดมากขึ้นก็ เดือน ส.ค. แฟนก็จ้าง รร. สอนขับรถมาสอนให้ โดยจะเป็นการสอนครั้งละ 2 ชม. จำนวน 3 ครั้ง แล้วแต่วันที่เราสะดวก เราก็นัดกับทาง รร. ไป รร. ก็จะส่งครูฝึกมารับเราที่บ้าน ครูฝึกอาจจะเป็นคนเดียวกันหรือคนละคนก็ได้ ตามแต่คิวว่างของครูฝึก

2 วันแรกเราได้ครูฝึกคนเดียวกัน เป็น ญ ชาวบราซิล รถที่ชีเอามาให้เราฝึกขับเป็น electronic car ยี่ห้อ Toyota รุ่น Prius ซึ่งมีการติดตั้งเบรคที่ด้านผู้โดยสารซึ่งครูฝึกนั่งอยู่ด้วย เผื่อเราเบรคไม่ทัน ครูฝึกจะได้ช่วยเบรค ชีมารับเราก่อนเวลาเล็กน้อย มาถึงก็ขอ permit เราไปถือไว้ตลอดเวลาที่ฝึกขับ แล้วชีก็จะสอนให้เราปรับกระจกซ้ายขวา กระจกหลัง ปุ่มสำคัญต่างๆ ที่จะต้องถูกถามตอนสอบขับ parking brake/hand brake สัญญาณมือ จากนั้นก็จะให้เราขับออกถนนจริง โดยให้ขับออก free way ด้วย

ชีถามเราว่าเราจะสอบขับที่ไหน เราก็บอก Poway DMV เพราะเป็น DMV ที่ใกล้บ้านที่สุด ชีก็ให้เราขับไป Poway แล้วให้เราขับเหมือนการสอบขับจริง คือ เริ่มออกจาก DMV ที่ Poway และขับไปเรื่อยๆ ตามถนนแถวนั้น แล้วเข้าย่านบ้านคนและ รร. เพื่อดูว่าเราสามารถขับได้ปลอดภัยตามสถานการณ์ต่างๆ มั้ย เช่น ตามถนนปกติเราควรขับความเร็วเท่าไหร่ เปลี่ยนเลน/เลี้ยวปลอดภัยหรือไม่ และให้จอด pararell parking โดยต้อง "ห้าม" hit the curve และต้องไม่เกิน 18 นิ้วจาก curve (ขอบถนน) ย่านบ้านพักอาศัยและ รร. ต้องขับยังไง เมื่อจะเลี้ยวตามแยกควรทำยังไงหากมีป้าย stop (ต้องหยุด หากไม่มีรถอื่นมาถึงแยกหรือเรามาถึงก่อนคนอื่น พอหยุดแล้วเราก็ขับต่อได้เลย แต่หากมีรถที่มาถึงป้าย stop พร้อมกัน รถที่อยู่ทางขวามือจะได้ right of way) ส่วนเรื่องการเปลี่ยนเลนนั้น ชีให้เทคนิคไว้ว่า SMOG ซึ่งหมายถึง S=signal (เปิดไฟเลี้ยว), M=Mirror (ดูกระจก), O=Over shoulder look (ให้มองข้ามไหล่เพื่อเช็ค blind spot), G=Go

เมื่อเราบอกชีว่าเราจะสอบที่ Poway ชีก็บอกว่า Poway เป็นหนึ่งในสถานที่ที่เส้นทางสอบนั้น "ง่าย" เราก็แอบดีใจว่า Poway ง่ายเว้ยเฮ้ย โดยทั้งสองวันที่เรียนขับกับชี ชีก็จะให้เราขับไปที่ Poway และลองซ้อมสอบโดยให้ขับรอบๆ DMV ที่ Poway เหมือนเดิม

วันสุดท้าย ครูฝึกเราเป็นผู้ชาย แต่รถเป็นรุ่นเดียวกันกับครูฝึกคนแรก ฮีก็ให้เราขับไป Poway เหมือนเดิม แต่ฮีให้เราลองขับไปตามทางที่น่าจะสอบรอบนึง จากนั้นฮีก็ให้เราฝึกควบคุมพวงมาลับรถจนหมดเวลา เพราะฮีบอกว่า เราดูไม่มั่นใจเท่าไหร่ในการควบคุมรถ เลยให้เราฝึกควบคุมรถเป็นหลัก ซึ่งก็โอเลยล่ะ ถ้ามีเวลามากๆ น่าจะหัดแบบนี้เยอะๆ นะ

ประสบการณ์การสอบขับที่ Poway DMV
จากนั้นเดือน ก.ย. เราก็สอบขับครั้งแรก ก่อนสอบเราถามแฟนว่า "ยูว่าไอจะผ่านมั้ย" ฮีตอบทันใดแบบไม่ต้องคิดว่า "NO!" ตอนนั้นคนคุมสอบเป็น ญ ขาว อวบๆ อ้วนๆ ท่าทางไม่ค่อยรับแขกเท่าไหร่ ปรากฏว่าเราขับไปแล้วล้อโดน curve ใกล้ๆ กับ DMV เลย ชีก็บอกยูตกแล้วนะ เพราะชน curve (ขอบถนน) เราก็ว่าอะไรวะ นิดหน่อยเองอะ แฟนเรายังโดน curve บ่อยๆ เลย ตอนนั้นก็หันรถกลับ DMV เลย เซ็งมาก แล้วชีก็ไม่อธิบายอะไรเราด้วยนะตอนนั้น เราก็ไม่รู้ว่าเรามีโอกาสแค่ 3 ครั้งเท่านั้นในการสอบขับ แฟนเราก็เดาว่าคงไม่ผ่านเพราะแป๊บเดียวก็กลับเข้า DMV ละ

ครั้งที่สองก็เดือน ก.ย. ถัดจากครั้งแรกอาทิตย์นึง ครั้งนี้เราถามคนคุมสอบก่อนเลยว่าเรามีโอกาสกี่ครั้ง ชีก็บอก 3 ครั้งต่อ permit 1 ใบ จากนั้นเราถามต่อว่าถ้าไม่ผ่านเราต้องทำไง เค้าก็บอกว่า ถ้าสามครั้งยังไม่ผ่านก็จะต้องสอบข้อเขียนใหม่ เริ่มต้นใหม่หมด แล้วก็บอกเราต่ออีกว่าอย่าเพิ่งคิดเรื่องนั้น ให้เราตั้งใจสอบขับครั้งนี้ให้ดีๆ ดีกว่า

การสอบขับที่ Poway นี้ ขอเล่าว่า ลานจอดรถที่นี่แคบมากๆ โดย Poway DMV นี่จะอยู่ในย่านการค้า ซึ่งในนั้นจะมี Walmart และอื่นๆ อยู่ด้วย เพราะงั้นรถจะเยอะมากๆ ลานจอดรถบริเวณ DMV ก็แคบมาก จอดก็ยาก จนท. เค้าบอกให้แฟนเราเอารถมาจอดตรงบริเวณรอสอบให้เรา ซึ่งเป็นซองๆ ให้จอด (แคบมาก) จากนั้นเราก็นั่งรอคนคุมสอบในรถ (หลังจากติดต่อด้านใน DMV เรื่องสอบขับเรียบร้อยแล้ว) ครูฝึกรอบสองนี้ไม่ใช่คนขาว พอทดสอบเบื้องต้นอะไรเสร็จแล้วก็จะเริ่มสอบขับ ชีก็เข้ามานั่งให้รถ บอกให้เราถอยรถออกไปแล้วไปทางขวา แต่แฟนเรามันหวังดี มันจอดรถแบบล้อไม่ตรงไว้ มันบอกว่าแบบนี้เราจะออกง่ายกว่า เพราะเราไม่มีรถขนาบข้าง แต่ดันโชคร้ายที่ระหว่างทดสอบเบื้องต้น ณ ที่จอดตรงนั้น ดันมีรถมาจอดขนาบข้าง ทำให้การที่แฟนจอดล้อไม่ตรงไว้นั้นไม่เวิร์คอย่างแรง กว่าเราจะออกมาได้ คนคุมสอบต้องให้เราออกทางซ้ายแทน เพราะดูแล้วออกทางขวาคงไม่รอด

พอเราออกมาจากซองที่จอดได้ ชีก็ให้เราขับออกถนน ไปตามถนนใหญ่พักนึง จากนั้นก็ให้เราเลี้ยวเข้าย่านบ้านคน ระหว่างขับ ชีไม่ค่อยขีดเขียนอะไรลงกระดาษหักคะแนนของเราเท่าไหร่ เราก็แอบหวังลึกๆ ว่าจะผ่าน แต่ก็แอบคิดว่าคงไม่ เพราะคงถูกหักคะแนนตอนพยายามออกจาก DMV ไปเยอะละ เราก็ขับแบบเกร็งๆ แต่ก็พยายามไม่คิดอะไร ก็ขับไปเรื่อยๆ พักใหญ่ก็กลับมา DMV ชีก็ให้เราจอดรถในซองที่ลานจอดรถนั้นแหละ เราก็จอดเข้าซองไม่เก่งด้วย แถมซองที่นี่จอดยากมากๆ เพราะแคบฝุดๆ พอจอดเสร็จชีก็เริ่มขีดเขียนบนกระดาษเราเพียบ รวมคะแนนไปมาปรากฏว่าเราถูกหักไป 19 แปลว่าไม่ผ่าน เซ็งเบย (เกินมา 4 เอง) และบอกเราว่า หัดให้มั่นๆ กว่านี้แล้วกลับมาสอบใหม่นะ เพราะเราเหลือโอกาสครั้งเดียวแล้ว) จากนั้นก็เดินไปรับแฟนที่รออยู่แถวนั้นแล้วกลับบ้านอย่างเซ็งๆ

อันนี้ผลสอบขับครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ได้มา เพราะขับออกไปนิดเดียวก็ตกแว้ว -_-"

ตอนแรกตั้งใจจะเขียนเรื่องที่สอบผ่านวันนี้ลงเอนทรีนี้ แต่กลัวจะยาวเกิน เลยขอยกไปเอนทรีหน้านะจ๊ะ

No comments:

Post a Comment

All contents and pictures in this blog is copyrighted@2009 by monkey-girl. All right reserved.

Back to TOP