Friday, November 22, 2013

ESL Pronunciation Class คลาสนี้ที่เน้นสอนพูดและออกเสียงแบบอเมริกัน

ตอนที่แล้วโพสต์เรื่อง Class ของ ESL ไป ตอนนี้หลังจากไปเรียนมาได้เกือบ 3 เดือนก็ขอมาเขียนเล่าให้อ่านนะคะว่าเป็นยังไงบ้าง

บอกไว้ก่อนว่าเราเขียนจากประสบการณ์ ก็เลยเขียนอะไรเล็กๆ น้อยๆ ไว้ด้วย เผื่อมีประโยชน์สำหรับคนอื่นๆ เพราะเวลาเราหาข้อมูลบนเน็ต พบว่า เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่มีคนเขียนแชร์ไว้ก็ช่วยได้มาก เพราะงั้นเราก็เลยอาจจะเขียนยาวไปนิด หากใครไม่ชอบอ่านยาวๆ ก็เลือกอ่านเฉพาะบรรทัดสีดำนะคะ

จากคราวก่อนที่เราไปสอบวัดระดับเพื่อจะเข้าเรียน Pronunciation class คอร์สวันธรรมดา แต่ต้องใส่ชื่อใน waiting list เพราะ class เต็ม พร้อมทั้ง จนท. แนะนำว่าให้เราเรียนคลาสวันเสาร์ก็ได้ เข้าไปลงชื่อเรียนในห้องได้เลย ยังว่างอยู่ วันนั้นพอเรากลับมาบ้านก็เลยตัดสินใจว่าวันเสาร์หน้าจะไปเข้าเรียน เพราะคิดว่าคงต้องรอคลาสวันธรรมดาอีกนาน และขี้เกียจออกไปเรียนทุกวันด้วย เพราะเราต้องปั่นจักรยานไปเอง ไม่อยากกวนคนที่บ้านให้ไปรับส่ง เพราะเค้าก็มีงานทำ

ปรากฏว่า วันศุกร์ ก่อนหน้าที่เราจะได้ไปเข้าเรียนคลาสวันเสาร์ 1 วัน ก็ได้รับโทรศัพท์แต่เช้าตรู่ให้ว่าเราสามารถเข้าเรียนคลาสวันนั้นได้เลย ตอน 11:45am แต่เราก็ไม่ไป เพราะตัดสินใจแล้วว่าวันรุ่งขึ้นจะไปเรียนคลาสวันเสาร์

เช้าวันเสาร์ก็ไปถึงห้องเรียนตามเวลาเข้าเรียน เจอทีชเชอร์ ชีบอกว่าคลาสเต็มแล้ว ให้ลงชื่อ waiting list ไว้ ถ้ามีที่นั่งว่างเมื่อไหร่จะโทรตาม เราเลยจ๋อยเลย เพราะวันศุกร์ตัดสินใจไม่ไปเรียนคลาสธรรมดาเพราะคิดว่าจะได้เรียนคลาสวันเสาร์ชัวร์ นี่เราจะอดเรียนทั้งสองคลาสเลยมั้ยเนี่ย ถ้าวันจันทร์จะไปเข้าเรียนคลาสธรรมดาจะได้หรือเปล่า หรือว่าเค้าจะตัดชื่อเราออกไปแล้ว คิดไปล้านแปดเลย สุดท้าย เราก็รอคลาสวันเสาร์ พอดึกของวันศุกร์ถัดไป ก็ได้รับ sms จาก teacher บอกว่า พรุ่งนี้ให้เราไปเข้าเรียนได้ ดีใจฝุดๆ เบย

วันเสาร์ไปถึง 8:30am เข้าห้องเรียน teacher เอาใบลงทะเบียนมาให้ นอกจากเราแล้วรู้สึกจะมีคนเข้าเรียนใหม่พร้อมเราอีก 4 คน ให้กรอกตอนช่วงเบรค ใบลงทะเบียนก็ให้กรอกประวัติเราว่าชื่ออะไร อยู่เมกานานแค่ไหน ทำงานหรือเปล่า มีรายได้มั้ยอะไรประมาณนั้น เป็นแบบฟอร์มที่ให้ใช้ดินสอฝนเอา กรอกไม่นานก็เสร็จ วันนั้นก็ได้เป็น นร ESL Pronunciation class แล้วเย้

ที่นี้มาพูดถึง pronunciation class กันบ้างว่าเค้าสอนอะไร pronunciation class เป็นคลาสที่สอนเน้นการพูดออกเสียงโดยเฉพาะ เราเลือกเรียนคลาสนี้เพราะแกรมม่าเราโอเคอยู่แล้ว และจากประสบการณ์ การออกเสียงให้ถูกต้องสำคัญกว่าแกรมม่า ถึงเราจะพูดแกรมม่าถูก แต่ถ้าไม่สามารถออกเสียงให้ฝรั่งเข้าใจได้ เค้าก็จะไม่เข้าใจว่าต้องการสื่ออะไร ส่วนแกรมม่า ถ้าผิดเล็กๆ น้อย ฝรั่งเค้าพอจะเดาได้ว่าเราต้องการสื่อว่าอะไรถ้าเราออกเสียงชัดเจนถูกต้อง

คลาสวันเสาร์นี้ เรียน 3 ชม. คือ 8:30pm-11:30pm โดย
ครึ่งแรก
จะเรียนจนถึงประมาณ 10:20   จะสอนหลายๆ อย่าง เช่น phrases, idioms, ฝึกการออกเสียง vowels และ consonants, ร้องเพลงที่เป็นการฝึกเสียงต่างๆ, จับคู่ฝึกพูดตามสถานการณ์ต่างๆ ที่ทีชเชอร์มอบหมายให้ , การพูดสไตล์อเมริกัน โดยเฉพาะชาวแคลิฟอร์เนีย (ทีชเชอร์มาจากนิวยอร์ค ซึ่งชีก็พูดบ่อยๆ ว่าสำเนียงการออกเสียงของแคลิฟอร์เนียกับนิวยอร์คไม่เหมือนกัน และออกเสียงเปรียบคำต่างๆ ให้ฟังด้วย) โดยคลาสนี้ไม่มีการสอนแกรมม่า เนื่องจากเป็นคลาสที่เน้นฝึกพูดโดยเฉพาะ

พักเบรค ประมาณ 15-20 นาที

ครึ่งหลัง
หลังจากพักเบรคจนจบคาบจะเป็น group discussion โดย teacher จะทำการแบ่งกลุ่มให้เรา และก็จะมีหัวข้อการอภิปรายประจำอาทิตย์นั้นให้เราได้คุยกันในกลุ่ม จากนั้นก็จะให้ตัวแทนกลุ่มออกมาสรุปว่าในกลุ่มคุยกันว่าอะไรบ้าง โดยหากคนไหนหน้าซ้ำๆ คือได้พูดบ่อยๆ ทีชเชอร์ก็จะบอกให้คนอื่นพูดแทน เพราะอยากให้ทุกคนมีโอกาสได้ฝึกพูดเท่าๆ กัน

สำหรับคนที่อยากเรียนคลาสวันหยุดที่ Miramar college นี้ สามารถมาลงชื่อที่ห้องเรียนเพื่อขอเป็น นร. ของคลาสได้ทุกวันเสาร์ตลอดภาคการศึกษา ถ้า ณ วันนั้นมีที่ว่าง ทีชเชอร์ก็จะให้ลงทะเบียนเป็น นร และนั่งเรียนได้เลย แต่หากไม่มีที่ว่าง ก็จะให้เขียนชื่อลงใน waiting list แล้วทีเชอร์จะโทรตามให้มาเรียนเมื่อมีที่นั่งว่า ส่วนคลาสวันธรรมดา (ทั้ง special class และคลาสปกติ) ต้องทำการติดต่อที่ออฟฟิศเพื่อสอบวัดระดับ และ จนท. จะทำการส่งเราไปยังห้องเรียนตามระดับของเราต่อไป และเช่นกัน สามารถมาสมัครเข้าเรียนได้ตลอดภาคการศึกษา รายละเอียดของคลาสต่างๆ และการสมัครเรียน และการสอบวัดระดับ ดูได้ที่ entry ที่แล้วนะจ๊ะ

No comments:

Post a Comment

All contents and pictures in this blog is copyrighted@2009 by monkey-girl. All right reserved.

Back to TOP