Thursday, January 2, 2014

ทำน้ำพริกหนุ่มกินกะแคบหมู ตามประสาคนไกลบ้าน

คราวนี้เรามาลองเขียนเรื่องอาหารกันบ้าง หลังจากไม่ได้เขียนถึงมาเสียนาน

ด้วยความที่เราซื้อแคบหมูมานานหลายเดือนแล้ว แต่ไม่ได้กินเสียที ประกอบกับมีอาการเบื่ออาหารและไม่สบายจุกจิกอยู่เกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา พอเริ่มกลับมาอยากอาหารและเห็นถุงแคบหมูนอนอยู่ในตู้ เลยคิดว่าจะทำยังไงกับมันดี สุดท้ายมาจบลงที่ "น้ำพริกหนุ่ม"


เริ่มจากส่วนผสมในการทำน้ำพริก
          - 3 anaheim pepper
          - 1 banana chili
          - 1/2 shallot
          - 4-5 cloves of garlic
          - lime
          - salt



นำทั้งหมดไปย่างไฟ ตอนแรกเรากะจะนาบบนกระทะแบนๆ หรือไม่ก็เอาเข้าเตาอบในบ้าน แต่กลัวกลิ่นตลบ เดี๋ยวแฟนบ่น เลยเอาไปย่างบาร์บีคิวนอกบ้าน อุตส่าห์ซื้อมาตั้งหลายร้อยเหรียญ เราแทบไม่เคยแตะเลยไอ้บาร์บีคิวเนี่ย มีแต่แฟนใช้อยู่คนเดียว



พริกที่เราใช้นี่เราใช้แฟนไปซื้อให้ เราเคยซื้อ banana chili มาผัดกิน ดูหน้าตาคล้ายพริกหยวก เลยบอกแฟนไปว่า ให้มองหา banana chili แล้วมองหาพริกอย่างอื่นที่หน้าตาคล้ายๆ กันแต่เขียวกว่ามา ฮีก็ได้ anaheim pepper มาให้ แต่เราบอกให้เอา banana chili ติดมาด้วย สรุปก็ลองใช้ทั้งสองอย่างตามที่บอกด้านบน ออกมารสชาติโอเคเลย พริกทั้งสองอย่างนี้ซื้อได้ที่ Vons

ส่วน shallot ของที่นี่ เราเอามาใช้แทนหอมแดงบ้านเรา หัวมันใหญ่มาก ย่างเสร็จเราตัดครึ่งแล้วเอาลงครก แค่นี้ก็เกินพอ หอมแดงอันนี้ซื้อได้ที่ Vons

ส่วนกระเทียม แกะแยกกลีบแล้วย่างทั้งเปลือก ใช้กระเทียมหัวใหญ่ที่หาได้ทั่วไปที่นี่ กระเทียมนี่เราซื้อที่ Costco



ย่างเสร็จก็เอาพริกมาลอกเปลือก แกะเปลือกหอมแดงกับกระเทียมออก จากนั้นก็เอาลงครกตำโลด ครกเราเล็กไปหน่อย เลยตำลำบากชิมัด ตำพอเละได้ที่ตามที่เราชอบ ก็ใส่น้ำมะนาวกับเกลือ ชิมดูแล้วปรุงตามชอบ บางคนจะใส่น้ำปลาร้าด้วย แต่เรากินปลาร้าไม่เป็น เลยไม่ใส่



ตำและคลุกเคล้าเสร็จก็ตักใส่ถ้วย วางแคบหมูประดับ พร้อมเสิร์ฟ อร่อยมั่กๆ ขอบอก



แคบหมูนี่ได้จากร้าน Dollar Tree ถูกมาก ถุงละ $1 เอง แถมอร่อยมาก พองฟูกรอบฝุดๆ เราว่าอร่อยกว่าแคบหมูบ้านเราอีก

No comments:

Post a Comment

All contents and pictures in this blog is copyrighted@2009 by monkey-girl. All right reserved.

Back to TOP