Monday, December 31, 2012

สอบใบขับขี่ที่ CA ตอนที่ 1 Written Test

สวัสดีวันสุดท้ายของปี 2012 ค่ะ ขอให้ทุกท่านมีความสุขสมหวังในชีวิต รอวีซ่าอยูก็ขอให้เรื่องเดินเร็วและได้รับวีซ่าไวสมใจนะคะ

ส่วนเรา ฉลองวันสุดท้ายของปีที่ San Diego นี่ด้วยการไปสอบใบขับขี่ค่ะ เราไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อนเลยไม่ว่าจากที่ไทยหรือไหนนะคะ เพราะงั้นประสบการณ์การสอบใบขับขี่ที่เราจะแชร์นี่ก็เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นของคนไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อน และเป็นการสอบที่รัฐ CA ค่ะ คนที่ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อน พอสอบข้อเขียนผ่านแล้วจะได้เป็น learners permit มา ให้ขับรถได้ โดยต้องมีคนที่ีใบขับขี่และอายุเกิน 18 ปีนั่งมาด้วยค่ะ (เป็นการเปิดโอกาสให้ฝึกขับรถได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายก่อนไปสอบขับ) ใบขับขี่จริงจะได้ต่อเมื่อสอบขับรถผ่าน ซึ่งขึ้นอยู่กับเราว่าพร้อมสอบเมื่อไหร่ก็ทำการนัดออนไลน์ได้เลย

การเตรียมตัว 
- ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นในการสมัครสอบ และดู DMV office ใกล้บ้านได้ที่เว็บไซต์ dmv.ca.gov
- เดินทางไป DMV เพื่อขอ Driving Handbook มาอ่านเตรียมตัวสอบได้ฟรี หรือจะหาดาวน์โหลดเอาก็ได้ (ของเราดาวน์โหลดมาจาก app บน Galaxy Tab 2 ค่ะ)
- และถ้าเกิดได้ไป DMV ก่อนสมัครสอบก็ถามข้อมูลเจ้าหน้าที่เรื่องเอกสารสมัครสอบมาด้วยเลยเพื่อความชัวร์ เอาแบบฟอร์มสมัครสอบกลับมากรอกที่บ้านเลยก็ได้ค่ะ
- ฝึกทำข้อสอบกับ app บน iOS หรือ Android ก็ได้ ถ้ามีทั้งสองอย่างจะดีมาก เพราะจะได้ App หลากหลาย (เราจะขอแนะนำ App ทีหลังนะคะ)
- เตรียม green card กับ social security card ให้พร้อม

เอกสารที่ต้องใช้ในการสมัคร (สีแดงคือเอกสารที่ต้องเอาไปในวันสมัครสอบ)
- แบบฟอร์ม DL 44 (ต้องไปเอาที่ DMV ไปกรอกที่ DMV วันสมัครสอบทีเดียวเลยก็ได้)
- เลขประกันสังคม (จนท. ไม่ขอดูบัตร แต่จะ check เลข ssn ที่เรากรอกใน DL 44 กับข้อมูลประกันสังคม)
- กรีนการ์ด (จำเป็นต้องมี ณ วันสมัครสอบ จนท. จะขอดูและถ่ายสำเนาไว้)

ขั้นตอนการสมัครและสอบข้อเขียนใบขับขี่ (Poway DMV office, San Diego, CA)
- นัดออนไลน์ หรือ walk in
- ติดต่อ Start Here Station เพื่อรับบัตรคิวตามประเภทเรื่องที่ติดต่อ
- กรอกแบบฟอร์ม และนั่งรอเรียกตามคิว
- ไปที่เคาน์เตอร์ที่ถูกเรียก
            = ยื่นแบบฟอร์มที่กรอกไว้พร้อม green card
            = สแกนนิ้ว
            = จ่ายค่าธรรมเนียม $31
            = รับใบเสร็จและติดต่อเคาน์เตอร์สอบ
- ที่เคาน์เตอร์สอบ
            = ยื่นใบเสร็จที่ได้มา
            = เซ็นต์ชื่อในอุปกรณ์เซ็นต์ชื่ออิเล็คทรอนิกส์
            = ถ่ายรูป (ยิ้มได้)
            = หยิบดินสอจากในกล่องที่เตรียมไว้ให้และรับข้อสอบจาก จนท.
            = เข้าช่องสอบเพื่อทำข้อสอบ
            = ส่งข้อสอบในตะกร้าข้างกล่องใส่ดินสอ และใส่ดินสอคืนลงกล่อง
            = นั่งรอที่เก้าอี้ที่เตรียมไว้ให้ เมื่อ จนท. ตรวจข้อสอบเสร็จจะเรียกชื่อ
            = เดินไปที่โต๊ะเมื่อ จนท. เรียกชื่อ หากผ่านและไม่มีใบขับขี่มาก่อน จนท.จะออก permit ให้มาฝึกขับรถ
            = หากพร้อมที่จะทำการสอบขับ ให้ทำการนัดที่โต๊ะนี้ได้เลย หรือสามารถนัดออนไลน์ทีหลังก็ได้

ประสบการณ์การสมัครและสอบข้อเขียนใบขับขี่
ของเราเริ่มจากมาถึงอาทิตย์แรกก็ดาวน์โหลด app มาฝึกทำข้อสอบ handbook ก็ดาวน์โหลดมาแต่อ่านเท่าไหร่ก็ไม่จบสักที แถมไม่รู้จะเน้นจำตรงไหน เลยฝึกทำข้อสอบดีกว่า จำเอา ใช้เวลาไม่นานก็พร้อมสอบ แต่ทางที่ดี ถ้าไม่รีบและเพื่อความเข้าใจที่ดี ควรอ่าน handbook ค่ะ

เมื่อวันที่ 27 Dec ไปที่ Poway DMV office ใน San Diego, California ค่ะ ติดต่อที่ Start Here Station จนท. บอกว่าต้องเอา green card มาด้วย ให้รอได้กรีนการ์ดก่อนแล้วนัดออนไลน์มาจะได้ไม่ต้องคอยนาน เราหยิบแบบฟอร์ม DL 44 มากรอกด้วยใบนึง กับ Driving Handbook 1 เล่ม แต่ไม่เคยเปิดอ่านเล้ย

เช้าวันเดียวกันนี้เราได้รับจดหมาย 3 ฉบับจาก USCIS เป็น Receipt กะ Welcome Notice เราเอาเลข Notice ไปเช็คดูที่เว็บ uscis.gov ก็พบว่า USCIS Office ที่ Texas ส่ง green card ของเราออกมาแล้ว คิดว่าน่าจะถึงบ้านเราใน 1-2 วัน สามีเลยจะนัดออนไลน์ให้เลย แต่ปรากฏว่าคิวออนไลน์ยาวไปถึงวันที่ 7 Jan 2013 นู่น เลย Walk in เอาวันจันทร์ที่ 31 Dec ดีกว่า (green card เรามาถึงวันที่ 29 Dec ค่ะ)

DMV เปิด 8 โมงเช้า วันนี้เราตื่น 8 โมงนิดๆ ไปถึง DMV ก่อน 9 โมง ก็เห็นคนนั่งรออยู่เยอะเหมือนกัน ติดต่อ Start Here Station ก่อนเหมือนเดิม เค้าตรวจแบบฟอร์มที่เรากรอก และขอดูกรีนการ์ดเรา จากนั้นก็ให้บัตรคิวหมวด G และบอกให้นั่งรอ ถ้ายังไม่ได้กรอก เค้าจะให้กระดานรองเขียนพร้อมปากกามากรอกแบบฟอร์มตอนนั่งรอด้วย

จน 10 โมงกว่าๆ เลขเราก็ถูกเรียก เราก็เดินไปที่เคาน์เตอร์ จนท. ยื่นแบบฟอร์มและกรีนการ์ด และขอบัตรคิวคืนด้วย จากนั้นก็คีย์ข้อมูลและทดสอบสายตาเราโดยให้อ่านตัวอักษรสำหรับทดสอบสายตาที่ติดอยู่หลังเคาน์เตอร์ อ่าน 4 ครั้ง โดย จนท. จะเลือกแผ่นและบรรทัดให้เราอ่าน 2 ครั้งแรกอ่าน 2 ตา ครั้งที่ 3 ปิดตานึง ครั้งที่ 4 ปิดอีกตานึง จ่ายเงินค่าธรรมเนียม $31 เหรียญ เราจ่ายเป็น cash เค้าก็ print ใบเสร็จมาให้ตรวจสอบชื่อและที่อยู่ ถ้าถูกต้องก็เซ็นต์ชื่อและเดินไปที่เคาน์เตอร์สอบ

เดินไปต่อแถวที่เคาน์เตอร์สอบ ยื่นใบเสร็จให้ จนท. เซ็นต์ชื่อที่เครื่องเซ็นต์ชื่อ ถ่ายรูป จนท. คนนี้ไม่รู้อารมณ์บูดหรือไง ไม่อธิบายอะไรเราเลย พูดสั้นๆ ตลอด "เซ็นต์ชื่อ" "ไปยืนตรงนู้นจะถ่ายรูป รอแสงแฟลช" "หยิบดินสอตรงนั้น" "เอ้านี่ ข้อสอบสำหรับยู" "ไปยืนทำตรงนู้น เสร็จก็เอามาใส่ตะกร้านี่"



me/ ถือข้อสอบไปยืนทำในบูธ ทั้งหมด 36 ข้อ สำหรับมือใหม่ขอมีบัตรครั้งแรก ตอบผิดได้ไม่เกิน 6 ข้อ ถึงจะผ่าน ข้อสอบส่วนใหญ่ก็คล้ายๆ กับที่ฝึกทำมาจาก app ต่างๆ มีแค่ 2-3 ข้อที่ไม่เคยเจอมาก่อน ทำเสร็จก็เอาไปใส่ตะกร้า ระหว่างทำได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่คุยกับคนที่ต่อคิวหลังเรา เป็นเจ้าหน้าที่คนใหม่อะ พูดจาดี๊ดี อธิบายละเอียด ตอนถ่ายรูปก็บอกด้วยว่า "ยิ้มนะคะ" รูปเราออกมาหน้าหงิก เพราะ จนท. ไม่บอกให้เรายิ้ม ชิ

ส่งข้อสอบก็มานั่งรอ จนท. ก็รวบรวมมาตรวจ เสร็จก็ทยอยเรียกชื่อตามลำดับ ของเราคนที่ 4 ได้มั้ง เค้าก็บอกว่า "ยูผ่านนะ" "มีใบขับขี่จากที่ือื่นมาก่อนมั้ย" แล้ว print อะไรไปด้วย พลางบอก "จะออก permit ให้ฝึกขับโดยต้องมีคนมีใบขับขี่ที่อายุเกิน 18 ปีนั่งอยู่ด้วย" "พร้อมเมื่อไหร่ก็นัดออนไลน์มาสอบขับได้เลย" ยื่นเอกสารที่ print มาให้ดู "เช็คข้อมูลว่าถูกมั้ย แล้วเซ็นต์ชื่อนะ" ปรากฏว่าวันเกิดเราผิด ชีก็ว่า "ขอเอกสารยูหน่อย" ยื่นกรีนการ์ดให้ แล้วชีก็ต้องเริ่มกระบวนการของเราใหม่หมดเลย คือ เคาน์เตอร์แรกอะกรอกผิด ชีคนนี้ที่ใจดีก็ทำให้เราใหม่เหมือนเดิมหมด ยกเว้นทดสอบสายตา เพราะทดสอบมาแล้ว ถ่ายรูปใหม่ ชีบอกให้ยิ้มเราก็ยิ้ม ชีบอก "อ้า รูปออกมาดีกว่ารูปก่อนหน้าอีก" จากนั้นก็คืนกรีนการ์ด print เอกสาร เราเช็คอีกที ถูกต้องหมด เซ็นต์ชื่อ ชีก็บอก "เก็บเอกสารนี่ไว้นะ เป็น permit ของยู วันนี้เรียบร้อยแล้ว have a good day นะคะ" เราถาม ข้อสอบที่ตรวจแล้วนี่ให้เราใช่มั้ย เค้าบอกใช่ เราก็หยิบกลับมาถ่ายรูปให้ดูนี่ล่ะค่าาา




No comments:

Post a Comment

All contents and pictures in this blog is copyrighted@2009 by monkey-girl. All right reserved.

Back to TOP