Thursday, February 12, 2015

ขายรูปถ่ายออนไลน์บนเว็บไซต์ Microstock ตอนที่ 2: ภาพถ่ายแนว stock คืออะไร และ คุณสมบัติของภาพ stock


 ขออภัยนะคะที่หายไปนานหลายเดือน วันนี้ขอมาเขียนต่อตอนที่ 2 ค่ะ เราขอพูดถึง 2 เรื่องตามหัวข้อรวมกันเลยนะคะ เพราะคงแยกลำบาก

ตามหัวข้อนะคะ ภาพถ่ายแนว stock คืออะไร บางคนไม่เข้าใจเรื่องภาพ stock แต่ชอบถ่ายรูป แล้วก็เลยอยากเอารูปตัวเองมาขาย เราจะขอบอกก่อนเลยว่า ภาพแนวสต๊อกค่อนข้างจะแตกต่างกับการถ่ายภาพทั่วไปที่เน้นความสวยงาม หรือบางคนก็ถ่ายรูปเพื่อปลดปล่อยความอาร์ทของตัวเอง ภาพแนวสต๊อกไม่ต้องการอาร์ทค่ะ สวยงามอะก็ใช่ แต่ไม่จำเป็น  เพราะไม่ใช่ตลาดหลักของภาพสวยงามค่ะ

หมายเหตุ ภาพที่จะนำมาขายไม่จำเป็นต้องเป็นภาพถ่ายอย่างเดียวนะคะ จะเป็นภาพที่ทำขึ้นด้วยโปรแกรมต่างๆ จากฝีมือเราเองก็ได้ เช่น ภาพที่วาดหรือตกแต่งขึ้นมาเองโดชใช้ photoshop หรือภาพที่วาดด้วย illustrator หรือเรายังสามารถถ่ายภาพวาดฝีมือเราเองบนกระดาษมาขายก็ได้ค่ะ หรือจะวาดด้วยแอพบนมือถือก็ยังได้ และภาพตัดปะจากกระดาษฝีมือคุณเองก็ถ่ายมาขายได้ค่ะ

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ขออธิบายแบบนี้ ก่อนคุณจะถ่ายภาพมาขาย ให้สมมติตัวคุณเองเป็นคนที่จะมาซื้อภาพไปใช้งาน แล้วคิดดูซิว่า ภาพที่คุณจะถ่ายออกมาเพื่อนำไปขายนั้นจะมีคนซื้อไปใช้งานมั้ย และซื้อไปทำอะไร คนที่เข้ามาซื้อรูปภาพในเว็บสต๊อกส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มามองหาวัตถุดิบค่ะ วัตถุดิบเพื่อนำไปใช้งานต่อ เช่น ประกอบบทความลงหนังสือหรือบนเว็บไซต์ ประกอบรายงาน ประกอบสื่อโฆษณา ทำโบรชัวร์ นำไปตัดต่อรวมกับรูปอื่นๆ เพื่อใช้งานต่อไป เป็นต้น

ส่วนรูปภาพแนวอาร์ทหรือสวยงาม จะเหมาะสำหรับซื้อไปปริ๊นท์ประดับฝาผนังอะไรงี้มากกว่าค่ะ ซึ่งไม่ใช่ตลาดหลักในเว็บสต๊อก เพราะงั้นบางคนถ่ายภาพออกมาสวยมาก แต่กลับต้องแปลกใจว่าทำไมเว็บสต๊อกไม่รับ หรือรับไปขายก็ไม่มีคนมาดาวน์โหลด นั่นเพราะเค้าไม่รู้จะซื้อเอาไปทำอะไรค่ะ

ภาพที่ขายดีบนเว็บสต๊อกจำนวนมากมาย เป็นภาพธรรมดาๆ ไม่หวือหวาอะไรเลย แต่มียอดดาวน์โหลดสูงมาก นั่นเพราะ คนสามารถซื้อไปใช้งานได้หลายรูปแบบนั่นเอง

ภาพที่ขายดีบนเว็บสต๊อก ได้แก่ 
- ภาพพื้นหลังขาว อันนี้เป็นภาพของวัตถุบนพื้นหลังขาว พื้นหลังก็จะต้องขาวจริงๆ นะคะ แต่วัตถุจะต้องชัดและแสงทั่วถึง ภาพแบบนี้คนซื้อสามารถนำไปใช้งานต่อได้หลากหลาย เพราะสามารถตัดต่อพื้นหลังออกไปให้เหลือแต่วัตถุได้ง่าย วัตถุนั้นก็จะถูกนำไปใช้ต่อได้ง่ายค่ะ เช่น เอาไปแปะลงในรูปอื่น เป็นต้น
- ภาพไอเดีย เป็นภาพที่นำไปใช้งานได้เยอะเหมือนกันค่ะ เพราะนำไปประกอบบทความได้เยอะ ยกตัวอย่างภาพแนวนี้ของเราคือ ภาพเราบนที่นอนโดยมีผ้าห่มคลุมมิดทั้งตัว โผล่มาแต่เท้า 
- ภาพ illustration ที่เป็นพวก icon อะไรทำนองนี้ หรือการ์ตูนชิ้นเล็กๆ เนื่องจากสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายเช่นกันค่ะ
- ภาพคนทำกิจกรรมต่างๆ ค่ะ โดยเฉพาะกิจกรรมครอบครัว มีเด็กๆ เป็นต้น
นึกออกแค่นี้ ไว้นึกออกมากกว่านี้จะมาลงให้เพิ่มเติมนะคะ

ส่วนเรื่องคุณสมบัติของภาพที่เว็บไซต์สต๊อกต้องการ เราขอยกตัวอย่างของเว็บ shutterstock มาให้ดูละกันค่ะ เพราะอ่านง่ายดี เป็น Contributor Success Guide ค่ะ เพิ่งรู้ว่ามีภาษาไทยให้อ่านด้วยค่ะ ลองไปดาวน์โหลดอ่านดูนะคะ ที่ http://submit.shutterstock.com/guides/success 


เราขอสรุปมาให้คร่าวๆ ตามนี้ค่ะ

ในเล่มจะพูดถึงการหาแรงบันดาลใจในการถ่ายรูปสต๊อก และ กระแสนิยมในรูปสต๊อก 10 ประการค่ะ
1. ภาพที่จะเอาไปใช้ในสังคมออนไลน์ ดูว่าอะไรเป็นประเด็นที่กำลังพูดถึงในสังคมออนไลน์ ก็ถ่ายภาพที่คิดว่าจะขายได้ตามแนวนี้ค่ะ
2. หนังสือ ดูข่าวบ้านเมืองทั่วไปว่า เค้ากำลังพูดถึงประเด็นอะไรกันอยู่ และเราถ่ายภาพให้เข้ากับประเด็นได้หรือไม่
3. แฟชั่นและการแต่งบ้าน เทรนด์ ณ ตอนนี้กำลังเป็นแบบไหน ก็ถ่ายมาเลยค่ะ
4. เทคโนโลยี เทรนด์ด้านเทคโนโลยีค่ะ ก็ลองคิดหาไอเดียถ่ายหรือจะวาดจะตกแต่งเองบนซอฟท์แวร์ก็ได้เลยค่ะ
5. ประชากร อันนี้จะเป็นเรื่องของความหลากหลายทางวัฒนธรรม หรืออะไรต่างๆ ที่แสดงถึงด้านนี้ ปัจจุบันกำลังพูดถึงประเด็นไหนเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ก็หาไอเดียถ่ายรูปได้เลยค่ะ
6. เหตุการณ์ต่างๆ ลองดูว่ามีเหตุการณ์อะไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ก็ลองหาไอเดียให้เข้ากับสถานการณ์ค่ะ
7. วิถีชีวิตในท้องถิ่นคุณ เช่น อาหาร แฟชั่น สถาปัตยกรรม เป็นต้น
8. วันหยุดและเทศกาลต่างๆ อย่างเราเองก็จะดูล่วงหน้าสัก 2 เดือนค่ะว่าจะมีวันสำคัญอะไร เช่น วาเลนไทน์ ก็จะถ่ายภาพเกี่ยวกับวันวาเลนไทน์และถ่ายภาพส่งเว็บก่อนล่วงหน้าสัก 2 เดือนค่ะ เพราะคนมักจะมาซื้อล่วงหน้าค่ะ เช่น สมมติ ตอนนี้เดือนตุลาคม ก็ควรจะเริ่มหาไอเดียถ่ายภาพ หรืือวิดีโอ หรือวาดภาพเกี่ยวกับคริสต์มาสและปีใหม่ แล้วอัพโหลดส่งไปทางเว็บค่ะ สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เช่น หนังสือ ใบปลิวโฆษณา มักจะพิมพ์ล่วงหน้าก่อนถึงเหตุการณ์หนึ่งเดือน เพราะงั้นคนทำสื่อมักจะหารูปคริสต์มาสล่วงหน้า 1-2 เดือนค่ะ เพื่อเอามาเขียนให้ทันตีพิมพ์หนังสือในต้นเดือนธันวาคม
9. ศิลปะร่วมสมัย อันนี้คือให้เราคิดไอเดียแบบร่วมสมัยของเราเองค่ะ รวมถึงเทคนิคใหม่ๆ ต่างๆ ที่จะนำมาใช้ในการถ่ายภาพได้ค่ะ
10. ศิลปะแบบคลาสสิค อันนี้คือแรงบันดาลใจค่ะ ซึ่งศิลปะคลาสสิคตามพิพิธภัณฑ์หรืองานแสดงศิลปะต่างๆ ก็สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ค่ะ

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการส่งภาพขาย
1. logo หรือชื่อธุรกิจต่างๆ บนภาพ โดยมากทางเว็บสต๊อกจะไม่ต้อการให้มีปรากฏในภาพค่ะ เราต้องลบออกให้หมดก่อนส่งภาพ ไม่งั้นทางเว็บก็ไม่รับภาพไปขายแบบ commercial ค่ะ เพราะมีผลเรื่องของลิขสิทธิ์ต่างๆ แต่ถ้าเราไม่ลบ สามารถส่งภาพขายในหมวด editorial ได้ค่ะ
2. ภาพคน ถ้าจะส่งแบบ commercial จะต้องส่ง model release แนบไปด้วยค่ะ โดยทุกคนที่ปรากฏอยู่บนภาพจะต้องเซ็นต์ชื่ออนุญาตให้เราสามารถนำภาพนั้นมาขายได้ค่ะ ใบ model release นี้หาได้ที่เว็บสต๊อกแต่ละรายค่ะ บางรายจะรับเฉพาะแบบฟอร์ม model relaese ที่ตนเองออกแบบมาเท่านั้นค่ะ ถ้าไม่มี model release คนที่อยู่บนภาพสามารถฟ้องเราได้ค่ะว่าเอาภาพเค้ามาขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ถ้าไม่มี model release สามารถส่งภาพขายแบบ editorial ได้ค่ะ
3. ภาพสถานที่ จะต้องมี property release ค่ะ อันนี้ตอบยากสักหน่อยว่าสถานที่แบบไหนที่ต้องมี property release ตอบง่ายๆ คือ ภาพของสถานที่ที่มีเจ้าของค่ะ เช่น โรงแรม เป็นต้น ก่อนจะส่งภาพขายคิดง่ายๆ คือว่า ถ้าเราไม่แน่ใจว่าเจ้าของสถานที่ฟ้องเรามั้ยว่าเราเอารูปสถานที่ของเขามาขาย ก็ไม่ควรอัพโหลดขายค่ะ นอกจากจะไปให้เจ้าของสถานที่เซ็นต์ property release มาให้ โดนฟ้องขึ้นมาไม่คุ้มเลยค่ะ ถ้าไม่มี property release สามารถส่งภาพขายแบบ editorial ได้ค่ะ

ทีนี้คงมีคนสงสัยว่า commercial กับ editorial คืออะไร ต่างกันยังไง อธิบายคร่าวๆ ตามนี้ค่ะ
- commercial คือภาพที่ขายเพื่อสามารถนำไปใช้ทางการค้าได้ คนที่มาซื้อมาสามารถนำภาพไปใช้ได้หลากหลายแบบ ใช้ภาพไปหาเงินต่อได้ เช่น ประกอบสื่อโฆษณา เป็นต้นค่ะ ภาพหมวดนี้จะขายง่ายกว่า เพราะตลาดกว้างกว่าค่ะ
- editorial จะไม่สามารถนำภาพไปใช้เชิงพาณิชย์ได้ โดยส่วนมากจะเอาไปประกอบข่าวค่ะ ภาพหมวดนี้คนไม่ค่อยนิยมขายเพราะตลาดมันแคบค่ะ โดยมากก็มีแค่พวก นสพ มาซื้อเอาไปประกอบข่าวอะไรทำนองนี้คะ


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นลองคิดดูนะคะ ว่าจะถ่ายภาพอัพแบบ commercial แต่ไม่มีคนซื้อ เพราะแนวภาพไม่สามารถใช้งานได้หลากหลาย (ไม่โดนใจตลาด) หรือจะลองอัพแบบ editorial ดู แต่มีคนซื้อดีกว่ากันค่ะ ที่พูดแบบนี้เพราะ เรามีภาพหลายๆ ภาพแบบ commercial ที่ไม่มียอดดาวน์โหลดเลย (คิดแทบตายว่าจะถ่ายอะไรดีให้ผ่านตามคุณสมบัติของเว็บและเว็บจะ approve เอาไปขาย รูปผ่านการ approve ได้เข้าไปขายก็จรริง แต่ดันไม่มีคนมาโหลด เพราะรูปไม่ถูกใจตลาด) แต่มีภาพบางภาพแบบ editorial ที่มีคนมาดาวน์โหลดอยู่เนืองๆ ค่ะ (ถ่ายตอนไปเที่ยวอะไรงี้ค่ะ เช่น เรือของ Navy ไรงี้ นั่งเรือผ่านก็กดๆ กล้องถ่ายมา เอามาอัพขายแบบ editorial ก็มีคนมาซื้อเรื่อยๆ ราคาก็ได้เท่ากับแบบ commercial ค่ะ เราว่าแบบนี้ไม่ต้องระวังมากนัก ติดคนก็ได้ ติดยี่ห้อต่างๆ ก็ได้ ไม่ต้องมานั่งลบ เพียงแต่ว่าการเขียน description กับ title จะเรื่องมากหน่อยค่ะ)

จบแค่นี้นะคะสำหรับตอนนี้ เจอกันใหม่ตอนหน้าค่ะ จะพยายามมาเขียนต่อให้เร็วๆ ค่ะ

No comments:

Post a Comment

All contents and pictures in this blog is copyrighted@2009 by monkey-girl. All right reserved.

Back to TOP